Tối ưu hóa thuật toán Instagram: bí quyết “vàng” tăng khả năng hiển thị thương hiệu

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi Marketing Admicro, 24/9/20.

  1. Marketing Admicro Team quản lý Ravak

    Tối ưu hóa thuật toán Instagram: bí quyết “vàng” tăng khả năng hiển thị thương hiệu

    Hiểu được sự logic đằng sau thuật toán của Instagram là cách nhanh nhất tiếp cận gần hơn với người dùng. Vậy làm sao để tối ưu hóa thuật toán trên Instagram? Làm thế nào để người dùng luôn nhìn thấy bài đăng từ tài khoản của bạn đầu tiên?

    Tóm tắt bài viết:

    Thuật toán của Instagram luôn thay đổi. Chúng được hỗ trợ bởi machine learning để tùy chỉnh và sắp xếp các bài đăng trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

    Nhiều năm trước, nền tảng này đã bỏ lại nguồn cấp dữ liệu theo trình tự thời gian, chuyển sang nguồn cấp dữ liệu thuật toán. Các nhà sáng tạo nội dung và người dùng đều đang suy đoán Instagram sử dụng thuật toán nào để xác định các bài đăng nào sẽ được hiển thị đầu tiên.

    Có sáu yếu tố chính mà thuật toán Instagram dựa vào để xác định bài đăng nào sẽ xuất hiện đầu tiên: sở thích, mối quan hệ, lần truy cập gần đây, tần suất, theo dõi và sử dụng. Sáu yếu tố chính này được hỗ trợ bởi các chỉ số hiệu suất và các mẫu hành vi của người dùng.

    Tối ưu hóa cho thuật toán Instagram đòi hỏi sự hiểu biết về các yếu tố xếp hạng chính và tuân thủ các chỉ số quan trọng.

    [​IMG]

    Ảnh: vnreview.vn

    Các yếu tố xếp hạng Instagram


    Như đã đề cập trong phần tóm tắt, sau yếu tố chính mà thuật toán xếp hạng của Instagram dựa vào khi sắp xếp bài đăng bao gồm:

    • Mức độ quan tâm: người dùng dự kiến sẽ quan tâm đến bài đăng như thế nào
    • Mối quan hệ: mức độ liên quan của người dùng tới những tài khoản họ follow, và thông thường sẽ ưu tiên các mối quan hệ trong danh mục “bạn bè và gia đình”
    • Lần truy cập gần đây: nội dung xem gần đây nhất là gì
    • Tần suất: tần suất người dùng mở Instagram
    • Số lượt theo dõi: số tài khoản mà người dùng theo dõi, càng có nhiều bài đăng từ nhiều nguồn tài khoản thì càng khó hiển thị tất cả chúng
    • Mức sử dụng: lượng thời gian người dùng dành cho Instagram mỗi phiên truy cập

    Như bạn có thể thấy, sáu yếu tố trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về hành vi người dung và nội dung đang lọt vào tầm ngắm người dùng. Nhưng nhìn chung, chỉ có ba loại tín hiệu chính để xếp hạng mà chúng ta nên quan tâm nhất đó là: Mức độ quan tâm, độ kịp thời và mối quan hệ.

    Các yếu tố này sẽ cho chúng ta cái nhìn khuôn khổ mà thuật toán Instagram hoạt động trong đó. Để hiểu điều gì tác động đến thứ hạng Instagram thì cần đi sâu hơn và xem xét các chỉ số đằng sau các yếu tố chính.

    Số liệu xếp hạng Instagram


    Mọi số liệu trên radar của thuật toán xếp hạng đều có ý nghĩa vì nó tương ứng với 6 yếu tố chính xác định lợi nhuận và tổn thất xếp hạng Instagram. Các yếu tố này đều có thể chuyển thành các chỉ số tương ứng.

    1. Sự quan tâm = Sự tương tác

    Rất khó để xác định bài đăng nào sẽ được người dùng quan tâm nhất. Để làm điều đó một cách chính xác, thuật toán cần phân tích mọi loại tương tác trong danh sách follow của người dùng, nhận ra các mẫu và đưa ra dự đoán về các hành vi trong tương lai. Các loại tương tác mà Instagram nhận ra gồm: số lượt comment, like, share, views (đối với video).

    Ngoài ra, tính năng Save (đã lưu) của Instagram cũng là một trong những loại tương tác được đánh giá cao nhất. Lượt Save phản ánh chỉ số tương tác lớn vì người dùng có nhiều khả năng sẽ quay lại các bài đăng họ đã lưu và tương tác lại với nội dung này nhiều lần.

    2. Mối quan hệ = Sự gắn bó + Sự kết nối ngoài đời thực

    Instagram không phải chạy theo dõi thực tế và thu thập các mối quan hệ ngoài đời thực của người dùng để ưu tiên các bài đăng về họ trong nguồn cấp dữ liệu.

    Nền tảng này tận dựng tương tác của người dùng, họ sẽ cung cấp nhiều gợi ý về các mối quan hệ của họ, đặc biệt thuộc trong danh mục “bạn bè và gia đình” bao gồm: lượt like thường xuyên, các loại tương tác khác với bài đăng, tài khoản người dùng tìm kiếm, gửi tin nhắn, các bài đăng được chia sẻ nhiều…

    Mọi người thường có xu hướng tương tác nhiều nhất với các nội dung bắt nguồn từ bạn bè, thành viên gia đình thực tế của họ.

    [​IMG]

    Ảnh: media.tintuc.vn

    3. Lần truy cập gần đây = Thời gian đăng

    Các nội dung hiển thi trên newfeed người dùng đêu có hạn. Các bài đăng mới nhất sẽ được đẩy lên đầu trang chủ của mọi người. Do đó, lần truy cập gần đây của người dùng cũng là một điều kiện để Instagram xếp hạng mức độ ưu tiên bài đài đăng.

    Để được xếp hạng cao, các nhà sáng tạo nội dung cần cố gắng tạo tương tác cho người dùng trong 30 phút đầu tiên kể từ khi bài đăng của họ xuất hiện. Xác định thời điểm tốt nhất để đăng bài sẽ giúp người dùng có nhiều khả năng tương tác với bài đăng nhất, giúp họ tăng mức độ tương tác kịp thời.

    4. Tần suất, theo dõi, thói quen sử dụng = dữ liệu người dùng

    3 yếu tố này không liên quan gì đến nội dung hoặc công nghệ. Thuật toán Instagram xếp hạng dựa trên dựa trên hành vi của người dùng.

    Rõ ràng, nguồi dùng sử dụng Instagram tích cực hơn sẽ thấy nhiều bài đăng hơn, nhìn thấy nhiều quảng cáo hơn.

    Những người dùng tích cực nhất thậm chí có thể thấy các bài đăng theo thứ tự thời gian. Điều này ngược lại với việc người dùng theo dõi nhiều tài khoản. Ví dụ người dùng theo dõi hàng nghìn tài khoản sẽ rất khó nhìn thấy bài đăng từ chị em họ hay thần tượng họ thích. Nhưng nếu họ chỉ follow 100 tài khoản thôi thì họ có thể nhìn thấy được bài đăng hầu hết các tài khoản này.

    >> Xem thêm: 6 thương hiệu ứng dụng thành công tính năng Instagram Live vào chiến lược marketing

    Làm sao để tối ưu hóa thuật toán Instagram


    1. Nghiên cứu và phân tích hành vi người dùng

    Instagram luôn quan tâm đến lợi ích tốt nhất của người dùng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể đạt mức độ tương tác cao nhất bằng cách chạy phân tích đối tượng một cách kỹ lưỡng, từ sở thích, mối quan tâm, các mối quan hệ của họ…

    Ngoài ra, có thể ử dụng công cụ nghiên cứu dư luận xã hội (social media listening) để nghiên cứu môi trường Instagram và rút ra thông tin chi tiết dựa trên mọi hành động của người dùng. Quản lý nội dung cho đến phân tích hastag sẽ giúp bạn nhận ra điều gì đang được người dùng chú ý, các hot trend đang thịnh hành… từ đó tạo ra những bài đăng Instagram hay nhất và tối ưu cả thuật toán.

    2. Hiện diện liên tục, đăng bài thường xuyên

    “Be present” theo thuật ngữ social media có nghĩa là sự hiện diện liên tục. Mặc dù thời gian quy định khoảng cách giữa các bài post là 30 phút nhưng để tăng khả năng hiển thị thương hiệu dựa vào thuật toán mới của Instagram, bạn có thể “linh động” điều này. Duy trì sự hiện diện liên tục trên Instagram sẽ giúp đạt được mức độ tương tác tối đa của người dùng.

    Để đảm bảo vị trí hàng đầu trên newfeed, đừng bỏ qua việc đăng tải bằng công cụ Story trên Instagram. Nội dung hấp dẫn, đa dạng hóa các định dạng sẽ giúp bạn có thêm điểm xếp hạng.

    3. Kết hợp video IGTV

    Instagram không phân biệt nội dung khác nhau giữa ảnh và video. Người dùng chỉ quan tâm và các nội dung mà họ đã tương tác nhiều nhất. Do đó, việc kết hợp video sẽ giúp tăng thứ hạng ưu tiên cho Instagram của bạn bởi nội dung video thường có thời lượng xem lâu hơn, có tỉ lệ giữ chân người dùng lâu hơn, kéo dài sự tương tác.

    Ngoài ra, nội dung video trên IGTV có không gian màn hình to bốn lần so với ảnh trong phần khám phá Instagram’s Explore, điều này giúp tăng cơ hội khám phá, tương tác của người dùng.

    [​IMG]

    Ảnh: socialbakers

    4. Chuyển sang tài khoản business

    Instagram đã xác nhận rằng cách sắp xếp bài đăng trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng không phụ thuộc vào loại tài khoản mà người tạo nắm giữ. Cho dù bạn đăng bài với tư cách là doanh nghiệp hay cá nhân và tài khoản của bạn có được xác minh hay không thì cũng không quan trọng. Điều quyết định vị trí ưu tiên nằm ở mức độ tương tác và sự quan tâm tới content bạn cung cấp.

    5. Tính xác thực

    Tính xác thực và tính minh bạch cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Để đạt được điều này, người sáng tạo nội dung cần thu hút khán giả của họ bằng việc xây dựng tính cách thương hiệu (brand personalities), cộng tác với các Influencer trên Instagram có độ ảnh hưởng lớn, duy trì tính xác thực qua các bài post quảng cáo.

    Khi công nghệ học máy (Machine learning) ngày càng đề cao tính xác thực thì sự chân thật là yếu tổ quyết định thay đổi cuộc chơi. Sự chân thực được thể hiện qua tương tác, mà tương tác là “mắt xích vàng” trong trò chơi xếp thứ hạng trên Instagram.

    Hải Yến – MarketingAI

    Theo searchenginewatch

    >> Có thể bạn chưa biết: 5 lý do khiến chiến lược Facebook ads thất bại thảm hại


    Đánh giá post


    Let's block ads! (Why?)

    Để giúp các Marketer tránh khỏi những nguy cơ ấy, Diễn đàn Seo Ravak đã nghiên cứu và tổng hợp những xu hướng marketing online, các Tool Digital Marketing đang gây bão năm 2016:
    https://ravak.com.vn/forums/nghien-cuu-marketing-online.13.html

    Có thể bạn quan tâm:
    marketing online là gì,phuong phap marketing online hieu qua,marketing online facebook,tài liệu marketing online,marketing online hiệu quả,chiến lược marketing online,marketing online 2016,marketing online cơ bản
     
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.