Sai lầm thường gặp website bán hàng và TMĐT khi sử dụng tab, nút xem thêm

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO lên TOP mới' bắt đầu bởi Seo là gì ?, 20/7/16.

  1. Seo là gì ? Team quản lý Ravak

    Sai lầm thường gặp website bán hàng và TMĐT khi sử dụng tab, nút xem thêm
    [​IMG]

    Không nhắc lại khái niệm Onpage nữa nhưng mình xin nói tới 1 chút quan điểm riêng của mình. SEO Onpage mình chia ra làm 2 phần, 1 phần là content và 1 phần là cấu trúc website. Việc Content theo mình phân loại được hiểu là các viết bài với nội dung độc, title, description, các chuẩn ảnh, thẻ heading …. Còn cấu trúc trang là sao? Mình hiểu nó là các thành phần hỗ trợ như cấu trúc schema, sitemap.xml, robots.txt, thẻ canonical, rich snippet, Breadcrumd …. Và hôm nay mình mốn nói tới 1 yếu tố của cấu trúc trang đó là việc sử dụng các tab Ajax, “nút xem thêm” làm tab thể hiện thông tin giới thiệu sản phẩm, thông số kỹ thuật…

    Ai cũng biết viết nội dung thật độc, thật hay để làm cho sản phẩm của mình dễ dạng đạt thứ hạng cao. Tuy nhiên có thực là bạn viết bài hay thì nó sẽ thuận lợi hơn cho việc bạn đẩy top không? Bạn nghĩ sao nếu việc bạn đầu tư bài viết bị hạn chế bởi cấu trúc websie của mình.

    Tab thông sản phẩm là gì, nút xem thêm nó thường như thế nào ?

    Mình minh họa bằng hình ảnh.

    [​IMG][​IMG]

    Ở đây thì ta sẽ thấy ngay nó có tab chi tiết sản phẩm, đánh giá phản hồi và hỏi đáp. Đây là các tab show thông tin chung cho sản phẩm và đều nằm trên link của sản phẩm (không chuyển link khi kick vào). Để tạo được ra các Tab này thì các coder thường sử dụng các kỹ thuật CSS, Javascript, Ajax. Về kỹ thuật thì mình xin phép bỏ qua nhưng cần hiểu về cơ chế của nó. Có 2 cơ chế là dạng load sau (load thông tin khi click chuột vào tab) và dạng load hết 1 lượt nhưng ẩn bớt thông tin đi. Ở loại thứ nhất thì google không đọc được vậy nội dung của bạn cố gắng xây dựng tất nhiên là đã vô nghĩa với google rồi. Vậy thử hỏi bạn viết nội dung có tác dụng gì nữa? Với dạng 2 bạn có nguy cơ bị nghi ngờ sử dụng các kỹ thuật che dấu thông tin đó có khi bị ăn đạn cũng nên.

    Nói vô ích thì cũng không hẳn, vì google gần đây(7/2015) cũng thông báo là có thể đọc được Javascript và CSS, bằng chứng là 1 loạt web được thông báo lỗi chặn js và css. Ngoài ra mình đọc trên trang support của google cũng hướng dẫn cách làm bot có thể đọc được ajax. Tuy nhiên mình tin rằng nội dung của bạn sẽ bị hạn chế. Không tin bạn có thể check như sau. Bạn lên google và search với cấu trúc sau.

    Site:domain.com + 1 đoạn văn bản mô tả trong tab

    [​IMG]
    [​IMG]

    Ở minh họa trên bạn sẽ thấy bản thân trang chứa đoạn text thì không được hiển thị mà những trang có nội dung liên quan lại được hiển thị. Vậy cũng đã thấy 1 phần đánh giá của google về việc sử dụng các phương pháp này. Cụ thể hơn mình xin dẫn chứng mấy vị trong google phát biểu

    Tháng 11-2014 – John Mueller của Google “có thể không” index hoặc đánh giá nội dung ẩn.

    21 tháng 7 2015 – Gary Illyes của Google cũng chia sẻ trên 1 diễn đàn rằng điều đó đánh giá thấp hên trên bảng xếp hạng

    27 tháng 7 2015 – In a separate Stack Overflow thread on the same topic, Gary Illyes again confirmed that “[Google] will index that but the content’s weight will be lower since it’s hidden”

    27 July 2015 – Gary Illyes 1 lần nữa khẳng định “[Google] will index that but the content’s weight will be lower since it’s hidden” .

    Vậy Google sẽ không đánh giá cao nội dung ẩn dưới các tab, các nút thả xuống, xem thêm. Tuy nhiên Google vẫ sẽ lập chỉ mục cho các nội dung này. Và ngay trong kết quả tìm kiếm google thì phần nội dung văn bản này sẽ không được làm nổi bật (vẫn trả kết quả google nhưng không bôi đậm cụm văn bản như thông thường) điều này cũng dễ tác động tới tỉ lệ click vào trang website của bạn.

    Tuy nhiên với các các thể hiện văn bản thông qua tab giúp trang gọn gàng hơn, tốt hơn với người dùng. Vậy nên sử dụng tab với các trường hợp nào? Đó là trường hợp các dạng nội dung bạn coi là thứ yếu trên trang dạng như: chính sách giao hàng, chính sách… Các yếu không liên quan trực tiếp tới việc xếp hạng từ khóa.

    Sai lầm thường mắc phải.

    1. Sử dụng tab cho việc thể hiện thông số sản phẩm, mô tả sản phẩm, nhận xét, comment.
    2. Sử dụng các nút xem thêm (sử dụng kỹ thuật js) để tải phần nội dung còn lại.
    Biện pháp nên dùng:
    1. Hãy thể hiện các nội dung quan trọng dạng thống số sản phẩm, mô tả sản phẩm dưới dạng cuộn nội dung. Với cách này bạn có thể thể hiện nội dung 1 cách đẩy đủ, giúp google đọc được toàn bộ nội dung truyền tải. Cụ thể về ví dụ bạn có thể xem sản phẩm chi tiết của FPTShop.
    2. Sử dụng Tab với kỹ thuật load ajax khi các thông tin trong tab là dạng thứ yếu, liên quan không cung cấp thông tin cần thiết cho sản phẩm (dạng các trang chính sách, giao hàng...).
    Hy vọng với bài viết này bạn có thể biết được các bố trí nội dung sản phẩm tốt hơn tránh trường hợp nội dung bị đánh giá thấp hơn giá trị của nó.

    https://ravak.com.vn
     
    Last edited by a moderator: 20/7/16
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.