Phân Tích Điểm Mạnh Và Yếu Của Các Tool Digital Marketing Hiệu Quả Trong Thời Đại Hiện Nay

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi Marketing Admicro, 8/11/16.

  1. Marketing Admicro Team quản lý Ravak

    Phân Tích Điểm Mạnh Và Yếu Của Các Tool Digital Marketing Hiệu Quả Trong Thời Đại Hiện Nay
    Digital Marketing không còn là công cụ lạ lẫm với những nhà kinh doanh đang cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Marketing truyền thống không còn là duy nhất nữa bởi ngày nay, phương tiện mà ai ai cũng sở hữu là chiếc smartphone - có cả thế giới trong tầm tay chỉ với kết nối wifi Internet. Do đó mà không doanh nghiệp nào lại không muốn tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ Marketing Online, đem lại hiệu quả cực lớn và giúp tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn bao giờ hết.

    Có thể bạn quan tâm:
    marketing online là gì,phuong phap marketing online hieu qua,marketing online facebook,tài liệu marketing online,marketing online hiệu quả,chiến lược marketing online,marketing online 2016,marketing online cơ bản

    Để làm được Marketing trực tuyến, các công ty sẽ cần tới công cụ hỗ trợ. Theo tổng kết của Forbes, có rất nhiều hình thức của Marketing online trên thế giới hiện nay, nhưng chủ yếu những công cụ làm Digital Marketing hiệu quả nhất ở Việt Nam là: SEO (Search Engine Optimization), Google Adwords, Quảng cáo Banner (quảng cáo hiển thị), PR (Public Relation) và Email Marketing. Hãy cùng tìm hiểu các điểm mạnh, điểm yếu của những công cụ này và quyết định xem công ty của bạn nên chạy những công cụ nào để thúc đẩy doanh sô.

    1. PR - Quan hệ công chúng
    Có thể nói PR là chữ P thứ 5 của Marketing Mix sau Positioning – Định vị sản phẩm (1) People – Người tiêu dùng (2) Price/promotion – Giá cả/khuyến mãi (3) Place – Nơi tiêu thụ/kênh phân phối (4).PR đem thông tin về công ty và sản phẩm tới cho người tiêu dùng.
    Vậy PR khác với quảng cáo thế nào?

    [​IMG]

    [​IMG]

    • Các hoạt động PR cũng thường mang tính nhất quán lâu dài hơn. Một khẩu hiệu quảng cáo, một tính chất của sản phẩm hay thậm chí một chiến lược kinh doanh có thể thay đổi khá thường xuyên để bắt kịp thị hiếu của thị trường, song hình ảnh và các giá trị của thương hiệu thường phải được xây dựng và gìn giữ trong một quá trình lâu dài mới tranh thủ được lòng tin của công chúng.
    • Một đặc điểm nữa của hoạt động PR là thường đem đến lợi ích cụ thể cho đối tượng. Một chương trình ca nhạc do Nokia tài trợ không chỉ quảng bá cho sản phẩm của Nokia mà còn là một hoạt động giải trí có tính văn hoá và chất lượng nghệ thuật cao cho người xem. Bia Tiger tài trợ cho bóng đá Việt Nam cũng được thưởng thức Cup Tiger hấp dẫn. Đó là chưa kể đến những hoạt động PR mang tính từ thiện rõ ràng như Foster’s bia chi hàng trăm triệu đồng nâng cấp bệnh viện Đà Nẵng.
    • Các hoạt động PR của nhiều công ty thường có mục tiêu gây cảm tình của công chúng nói chung mà không gắn với sản phẩm cụ thể. Rõ ràng là hoạt động PR ít nhiều có tác dụng tích cực cho xã hội.

    Tuy nhiên, chỉ có một số mặt hạn chế của PR là: Không đến được với một lượng rất lớn đối tượng trong một thời gian ngắn như quảng cáo; Thông điệp không “ấn tượng” và dễ nhớ; Khó kiểm soát vì nội dung thông điệp thường được chuyển tải qua góc nhìn của bên thứ ba (nhà báo, nhân vật nỗi tiếng, chuyên gia, sự kiện..).

    Giữa PR và quảng cáo có một mối quan hệ hữu cơ khắng khít. Các chiến dịch quảng cáo thường được hỗ trợ bởi các hoạt động PR song song. Thí dụ show quảng cáo mới gần đây của bia Tiger The quest được quảng bá bằng chiến dịch PR khá rầm rộ. Ngược lại, nhiều chương trình PR cũng được quảng cáo rộng rãi như chương trình học bổng Đèn đom đóm của sữa Cô gái Hà Lan.

    Các ngành thường hay sử dụng bài PR gồm có: Các doanh nghiệp F&B (Nhà hàng, Ẩm thực), Giáo dục (Trung tâm tiếng Anh), Dịch vụ cưới hỏi, Làm đẹp...

    2. Email Marketing
    Email marketing giúp bạn thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng. Để chiến dịch email marketing đạt hiệu quả tốt, một người làm tiếp thị qua email phải thực hiện 2 việc quan trọng. Thứ nhất là thu thập địa chỉ email khách hàng tiền năng. Thứ hai là tạo ra nội dung marketing để gửi cho những email đó thương xuyên đến hết chiến dịch. Mục đích để mọi người mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của công ty.

    - Tiếp thị qua email có nhiều ưu điểm, tiêu biểu như:
    • Nhanh chóng
    Tiếp thị qua email nhanh hơn qua mail thông thường. Ít nhất 2 ngày để 1 lá thư thông thường đến tay những khách hàng tiềm năng, nhưng với 1 email thì chỉ mất khoảng vài giây, và với số lượng nhiều thì chỉ trong vài phút.
    • Tiếp thị xuyên quốc gia miễn phí
    Nếu bạn gửi thư bưu điện ra nước ngoài thì chi phí khá tốn kém, thế nhưng đối với email, bạn có thể gửi chúng đi khắp thế giới mà không tốn một xu. Bạn cũng sẽ tiếp cận và giao thương với khách hàng quốc tế một cách dễ dàng.

    Đối với tiếp thị qua email, thật dễ dàng để bạn theo dõi được khách hàng nào nhận được email của bạn, ai mở chúng ra xem, và địa chỉ email nào không còn tồn tại nữa. Bạn cũng có thể biết được ngay chiến dịch marketing của bạn có hiệu quả hay không.

    - Bên cạnh những ưu điểm, email marketing cũng có một vài khuyết điểm đáng chú ý như:
    • Khách hàng có xu hướng phớt lờ email của bạn
    • [​IMG]
    Thói quen của mỗi người là kiểm tra hộp thư đến hằng ngày. Họ thường nhận được hàng trăm thư rác, vì vậy họ cảm thấy phiền phức và dĩ nhiên, email của bạn có khả năng bị họ phớt lờ hoặc thậm chí đưa vào thùng rác mà không mở ra xem.
    • Tiêu tốn thời gian
    Mặc dù gửi email thì nhanh hơn gửi bưu điện thông thường, nhưng quá trình tiếp thị qua email thì tốn khác nhìu thời gian. Đó là khi bạn phải xây dựng trang web quản trị email của khách hàng và viết email tiếp thị để gửi cho khách hàng mỗi ngày. Bởi vì bạn muốn phát triển dòng sản phẩm mới và doanh số bán hàng, nên bạn phải tạo email mới thường xuyên
    Bạn bên thuê những người buôn bán tự do để làm việc này cho bạn, nhưng sau đó bạn cũng phải cân nhắc về việc thuê nguồn nhân lực ở ngoài thì chi phí bỏ ra có đáng hay không.
    • “danh sách đen”
    Nếu có khách hàng phàn nàn về việc bạn gửi spam mail cho họ, thì địa chỉ IP của bạn sẽ được liệt vào “danh sách đen”. Khi điều này xảy ra, thì không ai nhận được email của bạn cả. Để tránh trường hợp đó, hãy sử dụng chương trình “trả lời tự động” để quét email của bạn trước khi bạn gửi chúng cho khách hàng.

    Nếu như PR là lời khen ngợi khách quan từ một bên thứ ba, thì Email là quảng bá trực tiếp bản thân tới với khách hàng. Xét về khía cạnh cùng là công cụ viết, Email Marketing đôi khi gây ra cho khách hàng những ấn tượng không tốt nếu như bạn gửi quá nhiều email và liên tục chào bán những nội dung sản phẩm giống nhau. PR lại có ưu thế hơn bởi PR là "lời nhận xét khách quan từ công chúng thứ ba, nên thông tin dễ được tin tưởng, thuyết phục, hơn nữa đăng tải trên các trang báo có lượng tiếp cận cao sẽ giúp cho thương hiệu của bạn được rất nhiều người biết đến.
    3. Banner
    Quảng cáo Banner truyền thống (Traditional banner ads)
    : là hình thức quảng cáo banner thông dụng nhất, được nhiều người lựa chọn vì thời gian tải nhanh, dễ thiết kế và thay đổi, dễ chèn vào website. Quảng cáo banner truyền thống có dạng hình chữ nhật, chứa những thông điệp quảng cáo ngắn bao gồm cả chữ và ảnh (gif, jpeg, flash) có khả năng kết nối đến một trang hay một website khác.

    [​IMG]

    Quảng cáo In-line (In-line ads): hình thức này được định dạng trong một cột ở phía dưới bên trái hoặc bên phải của một trang web, quảng cáo in-line có thể hiển thị dưới dạng một đồ họa và chứa một đường link, hay có thể chỉ là một đoạn text với những đường siêu liên kết nổi bật với những phông màu hay đường viền.

    Quảng cáo pop-up (Pop-up ads): quảng cáo dưới dạng này sẽ bật ra một cửa sổ web khi khách hàng truy cập website hoặc khi click vào một đường link trên web.

    Quảng cáo Banner là công cụ Marketing Online hiệu quả cho Doanh nghiệp do chúng thu hút được lượng tương tác rất cao, kèm theo video âm thanh kích thích khách hàng khám phá, đồng thời có tính hiệu quả cao trong việc quảng bá thương hiệu do khả năng hiển thị thông điệp quảng cáo khá tốt.

    [​IMG]

    Quảng cáo Banner là công cụ Marketing Online hiệu quả cho Doanh nghiệp do sự phát triển tốc độ của Internet hiện nay nên lượng truy cập online của xã hội ngày một gia tăng. Cùng với thói quen check-in, tìm kiếm thông tin mình cần qua Internet nên việc thiết lập một quảng cáo banner hấp dẫn, độc đáo trên những trang web với lượng truy cập rộng lớn là điều hết sức cần thiết và mang lại hiệu quả tương tác lớn.

    Ưu điểm của quảng cáo bằng banner:
    • Tiếp cận khách hàng đơn giản và dễ dàng
    • Chi phí quảng cáo hợp lý
    • Thời gian triển khai quảng cáo banner nhanh, không tốn công sức
    • Tăng vị thế, tăng yếu tố tin tưởng từ khách hàng tới thương hiệu, sản phẩm của bạn khi banner quảng cáo của bạn xuất hiện trên các website lớn, uy tín.
    • Tính tương tác

    Nhược điểm lớn nhất của quảng cáo banner có sẽ là tốn chi phí, từ chi phí thiết kế banner đến chi phí đặt banner trên các website khác.

    Làm thế nào để quảng cáo banner hiệu quả?
    Hầu hết người sử dụng web đều có thói quen đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Vì thế theo một cách tự nhiên, vị trí tốt nhất để đặt banner quảng cáo đạt hiệu quả có thể là góc bên cùng bên trái hoặc đơn giản là vị trí hàng đầu của bất cứ website nào.

    Các ngành hàng thường xuyên sử dụng banner và đạt được hiệu quả rất cao là: Bất động sản, Thời trang, Ngành hàng tiêu dùng (FMCG), Điện tử - viễn thông, Dược phẩm - chăm sóc sức khỏe...

    4. Google Adwords và SEO
    Đối với SEO bạn phải tối ưu website, thiết kế website đúng chuẩn, hiển thị tốt trên các trình duyệt, khai báo sitemap và biên tập nội dung và xây dụng backlink để xuất hiện trên top Google có thể 1, 2 tháng hoặc nhiều tháng hoặc lâu hơn. Tuy nhiên đối với quảng cáo Google Adwords thì website của bạn sẽ xuất hiện đứng đầu top google chỉ sau vài phút thiết lập.

    Vị trí hiển thị
    Quảng cáo google adwords sẽ có 4 kết quả hiện thị phía trên trong công cụ tiềm kiếm, phía bên dưới là kết quả hiện thị tự nhiên là SEO không phải trả tiền. Khả năng khách hàng click vào quảng cáo sẽ cao hơn SEO. Theo một nghiên cứu cho thấy 64% khách hàng truy vấn tìm kiếm sẽ click vào hiện thị quảng cáo, còn lại sẽ click vào các kết quả tìm kiếm tự nhiên và 46% .

    Hiệu quả và lợi nhuận
    Cả 2 đều mang đến hiệu quả nhất định, cụ thể hơn bạn có thể xem trong google analytics để biết chính xác khách hàng của bạn đang cần gì.

    Như trên đã nói đối với SEO website bạn đứng top google và được nhiều click vào thì càng giữ được thứ hạng và website bạn cần phải được cập nhật nội dung hằng ngày và tối ưu hóa website thân thiện cho google.

    Nhưng với quảng cáo Google Adwords có thể gặp phải những click “tặc” do các đối thủ cố tình click

    [​IMG]

    Chi phí
    Quảng cáo google adwords chỉ tính phí khi người dùng click vào quảng cáo của bạn, và chi phí đó sẽ bị trừ dần trong ngân sách đến khi nào không còn số dư trong ngân sách thì quảng cáo không hiển thị nữa và chi phí này được báo cáo trong trang quản lý chiến dịch Adwords của Google.

    SEO: Để đứng đầu top Google mất nhiều công sức và chi phí và thời gian nhưng khi đã lên hạng bạn sẽ nhận được càng nhiều click chuột và cơ hội, dĩ nhiên là không mất phí gì cả, chỉ tốn phí duy trì hàng tháng nếu bạn đang được đối tác làm việc để duy trì thứ hạng đó cho bạn, họ sẽ tư vấn và làm để luôn giữ thứ hạng cao trên Google.

    [​IMG]

    Để giúp các Marketer tránh khỏi những nguy cơ ấy, Diễn đàn Seo Ravak đã nghiên cứu và tổng hợp những xu hướng marketing online, các Tool Digital Marketing đang gây bão năm 2016:
    https://ravak.com.vn/forums/nghien-cuu-marketing-online.13.html
     
    Last edited by a moderator: 9/11/16

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.