[Kỳ 3] Bí kíp triển khai Link Building bền vững và hiệu quả: Website tài liệu

Thảo luận trong 'Hướng Dẫn Xây Dựng Backlink' bắt đầu bởi Seo Việt, 7/8/17.

  1. Seo Việt Team quản lý Ravak

    [Kỳ 3] Bí kíp triển khai Link Building bền vững và hiệu quả: Website tài liệu - Diễn đàn SEO Ravak Việt Nam
    Tôi có thể dùng kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực SEO để tuyên bố với các bạn rằng các website tài liệu (document sharing website) là nguồn khai thác liên kết trên cả tuyệt vời.
    [​IMG]

    Thương hiệu của bạn sẽ tiếp xúc với hàng triệu độc giả của những website tài liệu, nếu bạn thực sự đầu tư bạn sẽ để lại ấn tượng trong lòng độc giả, và dĩ nhiên bạn sẽ có những backlink vô cùng giá trị cho chiến dịch SEO.

    WEBSITE TÀI LIỆU LÀ GÌ?
    Đó là những website cho phép nhiều người lưu trữ hoặc xuất bản tài liệu, ebook và thường được lưu dưới dạng tập tin PDF, Power Point. Dĩ nhiên, bất kỳ ai cũng có thể xem tài liệu của bạn đã xuất bản (trừ khi bạn chọn chế độ “tự kỷ” chỉ cho một mình bạn xem).

    SEO VIỆT NAM NÓI GÌ VỀ CÁC WEBSITE TÀI LIỆU?
    – Vô nghĩa.
    – Mất thời gian.
    – Chẳng có giá trị cho SEO.
    – Chả đặt được cái backlink nào cả.
    – …


    Nói chung, hầu như SEO Việt Nam nói không với các website tài liệu.

    MỘT SỰ NHẦM LẪN QUÁ ĐÁNG TIẾC!

    Tại sao chúng ta cứ ôm mãi cái tư duy lối mòn là backlink là phải đặt được cái anchor text và cái anchor link? Chúng ta thấy trong các website tài liệu không cho đặt backlink thế là kết luận chúng chẳng có ý nghĩa gì cho SEO.

    SEO chả có cái gì là thần thánh. SEO là 1 công cụ – CHỈ LÀ MỘT CÔNG CỤ – của Digital Marketing và Digital Marketing là một phần của Marketing. Nói thẳng ra, làm SEO buộc PHẢI CÓ TƯ DUY MARKETING.

    Tôi sẽ lấy 1 ví dụ mang tính thời sự: Tết Trung Thu. Tết Trung Thu thì mọi người đều quan tâm đến bánh trung thu (ai bán bánh trung thu nhớ tặng tôi một cái). Bạn là chủ tiệm bánh trung thu, bạn sẽ làm SEO như thế nào? Hay cụ thể hơn, bạn sẽ tận dung các website tài liệu để xây dựng liên kết như thế nào?

    Bạn hãy nghiên cứu từ khóa đi rồi bạn sẽ thấy từ năm 2013 trở về đây xuất hiện một từ khóa “ngựa ô” là “bánh trung thu rau câu”.

    [​IMG]

    Nghe quen mà lạ. Quen là tuổi thơ chúng ta chắc ai cũng có hồi ức mua rau câu của mấy bà hàng xóm bán hoặc mẹ làm rau câu cho ăn. Đây là món ăn bình dân lại còn mát cho cơ thể (vụ mát cho cơ thể là tôi nghe mẹ tôi nói). Thế còn bánh trung thu hầu như là thứ đặc biệt vì đến rằm tháng 8 mới có để ăn hoặc đến tết trung thu mới muốn ăn. Sự kết hợp giữa thứ bình dân và thứ tạm gọi là xa xỉ có vẻ gì đó hay hay, người ta có thể không biết làm bánh trung thu nhưng gần như ai cũng có thể làm rau câu, đặc biệt là các bà nội trợ, và trong sâu thẳm tâm hồn của các bà nội trợ luôn muốn tự mình chuẩn bị bữa cơm cho gia đình huống hồ gì có thể làm một chiếc bánh đặc biệt trong một dịp đặc biệt.

    Và a lê hấp … xu hướng đã hình thành … “Cách làm bánh trung thu rau câu“. Đến đây, bạn có thể hiểu nghiên cứu hành vi người tìm kiếm là thế nào.

    Nhắc lại, bạn là tiệm bán bánh trung thu và bạn biết gần đến Tết Trung Thu người ta sẽ có xu hướng tìm “cách làm bánh trung thu rau câu”. Vậy tại sao bạn không viết một tài liệu hướng dẫn họ cách làm bánh trung thu rau câu? Bạn sợ bị mất bí quyết? Bạn sợ họ biết cách làm sẽ không mua bánh của bạn? Hay bạn sợ tốn thời gian?

    Tôi có thể trả lời cho bạn ngay là bạn sẽ không mất gì hết mà còn được. Bạn được thương hiệu, bạn được vị trí trong lòng khách hàng và thậm chí bạn được rất nhiều khách hàng mua bánh trung thu rau câu.

    Nói thẳng ra, cách làm bất kỳ thứ gì trên cuộc đời đều đã có, hậu thế chỉ phát triển thêm thôi. Nếu bạn có riêng bí quyết cho cách làm bánh trung thu rau câu của mình thì cũng nên chia sẻ luôn – chẳng có gì phải ngại.

    Hãy bắt tay vào làm một tài liệu hoàn chỉnh và thật chuyên nghiệp. Nên nhớ, khi bạn làm một tài liệu hay một bài hướng dẫn thì phải là hoàn chỉnh, không thể có đầu mất đuôi và phải chuyên nghiệp vì bạn đang dùng chính thương hiệu tiệm bánh của bạn để tiếp xúc với độc giả.

    Cho dù bài hướng dẫn của bạn có vài trăm chữ thì bạn cũng nên đầu tư vào trang bìa. Trang bìa dĩ nhiên là trang đầu tiên tiếp xúc với độc giả, trang bìa càng chuyên nghiệp bao nhiêu, lòng tin của độc giả dành cho thương hiệu của bạn càng lớn bấy nhiêu. Trang bìa cũng là nơi bạn trình bày logo của tiệm bánh, tên tiệm bánh, địa chỉ, website, số điện thoại, …

    Trong nội dung bài hướng dẫn, bạn phải thể hiện tính cách thương hiệu của mình. Bánh là thực phẩm, mà thực phẩm bẩn đang là vấn nạn của Việt Nam. Trong các công đoạn hướng dẫn, bạn có thể đề cao quy trình làm bánh của tiệm bạn như chọn loại bột từ Sao Hỏa, ngâm bột 8 năm mới nhồi, khi nhồi cần 80 người, bánh làm xong phải phơi sương 3 tháng để hấp thụ tinh hoa nhật nguyệt sau đó để lên giường hàn bằng của Cô Long rồi mới đóng hộp đem bán =)) Bạn thấy không, vô tình bạn đã cài vào vô thức của độc giả website tài liệu đó “À, tiệm bánh này làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm, nguyên liệu toàn hàng loại 1, đảm bảo VSATTP, …“. Ai đảm bảo trong số độc giả này không trở thành khách hàng của bạn?

    Còn vụ sợ mất bí quyết, lại càng dễ. Cũng là tư duy Marketing. Giả sử trong nguyên liệu làm bánh phải có 1 loại bột đến từ Sao Hỏa (bí quyết riêng của bạn), dĩ nhiên loại bột này chả có ngoài thị trường, cứ nói với họ là muốn làm bánh trung thu rau câu ngon như của tui cần phải có bột Sao Hỏa, vậy thì bạn ngoài việc bán bánh trung thu rau câu, bạn sẽ có thêm một nhóm khách hàng mua bột Sao Hỏa.

    Thêm vào đó, bạn nên nhớ không phải ai cũng khéo tay, có nhiều thời gian hay kiên nhẫn để làm một thứ gì đó. Bạn hình dung nếu một người theo công thức của bạn nhưng vẫn làm ra một cái bánh méo mó, xấu xí hoặc hương vị chẳng thơm ngon (dĩ nhiên công thức của bạn đưa ra là đúng 100% nhé) thì họ sẽ làm gì? Họ lên website của bạn để tìm số điện thoại đặt bánh chứ còn gì nữa [​IMG] Đây đây chắc bạn hiểu lý do để đầu tư vào trang bìa của tài liệu rồi đúng không?

    Bây giờ, nói về câu chuyện kỹ thuật SEO trong vụ website tài liệu. Tôi lấy website SlideShare.net làm ví dụ nhé.

    Đây là 1 tài liệu được người dùng đăng tải lênhttp://www.slideshare.net/AnnHandley/content-marketing-org-chart

    [​IMG]

    Đúng là bạn chẳng chèn được cái link nào trong tài liệu này để có cái gọi là anchor text, anchor link nhưng Google nó đâu có ngốc đến mức phải có link hay cụ thể hơn phải có thể từ khóa mới biết đó là cái link. Trong một đoạn văn bản, nếu nó thấy có cụm từ nào chứa http://, www. là đủ cơ sở nó kết luận đấy là một liên kết rồi.

    Ví dụ đây: http://www.slideshare.net/AnnHandley/content-marketing-org-chart Hãy xem Google nhìn thấy gì nhé: http://webcache.googleusercontent.c...-chart&num=1&biw=1440&bih=859&strip=1&vwsrc=0

    [​IMG]

    Bạn sẽ nói, ừ thì nó xem đấy là liên kết, vậy từ khóa đâu? Bạn nên nhớ Google rất thông minh, nó là trùm về thuật toán “cảm ngữ cảnh”, tài liệu của bạn hướng dẫn người ta làm bánh trung thu rau câu thì chắc chắn từ khóa của bạn liên quan đến hướng dẫn làm bánh, bánh trung thu, hoặc bánh trung thu rau câu.

    Vậy backlink này có giá trị không? Quá giá trị đi chứ. Bản chất backlink là một phiếu bầu cho một trang nào đó, tài liệu hướng dẫn bạn vừa đăng tải nằm trong một website được Google đánh giá là CỰC MẠNH, tức là về bản chất nó là 1 trang con của website đó, xin hỏi nếu bạn có quan hệ với con ông Nguyễn Xuân Phúc bạn có “ngon” không? SEO là cuộc sống [​IMG]

    Thực ra, vẫn có những website tài liệu cho bạn chèn link vào tài liệu.

    Ví dụ đây:http://content.yudu.com/Library/A2fceu/TheSecretWorldOfSear/resources/index.htm?referrerUrl=http://free.yudu.com/item/details/1271926/The-Secret-World-Of-Search-Engine-Optimization

    [​IMG]

    Chưa hết đâu nhé, bạn là tác giả của tài liệu, bạn còn được một đặc quyền – đó là đặc quyền tác giả. Bên dưới tài liệu luôn có tên tác giả, khi bạn nhấp chuột vào đó bạn sẽ đến trang tác giả đó và trong trang tác giả bạn tùy ý đặt liên kết nào bạn muốn. Bạn đừng tranh luận liên kết đấy là Do Follow hay No Follow, 1 liên kết nó giống một cây cầu kết nối điểm A đến điểm B, người ta xây cầu là để đi, nếu bạn thấy 1 cái bảng cấm “Cầu mới xây xong, đừng đi” thì bạn đi hay sẽ không đi? Trừ khi người ta đưa lên bảng “Cầu sắp sập” hoặc “Cầu đã sập” thì bạn mới không đi, “cầu đã sập” là broken link, còn link từ trang tác giả không phải broken link, mà không phải broken link thì bất chấp Do Follow hay No Follow.

    [​IMG]

    Tôi đã chia sẻ xong chủ đề này. Bạn thấy hợp lý thì bạn triển khai, bạn thấy phi lý thì đừng áp dụng. Cho dù như thế nào, tôi cũng muốn nhắc lại: SEO là cuộc sống – Hãy làm SEO theo góc nhìn cuộc sống hoặc ít nhất hãy làm SEO theo tư duy Marketing.

    Sau đây là danh sách những website tài liệu có “số má” trên thế giới và cũng phổ biến tại Việt Nam dành cho những bạn bước vào cuộc chơi khai thác nguồn tài nguyên vô tận từ các website chia sẻ tài liệu:

    1. Scribd.com
    2. Slideshare.net
    3. Issuu.com
    4. 4shared.com
    5. Yudu.com
    6. Authorstream.com

    [​IMG]
    Let's block ads! (Why?)

    Tuyển tập hơn 100 phương pháp xây Dựng Backlink an toàn tại:
    https://ravak.com.vn/forums/huong-dan-xay-dung-backlink.9.html
     
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.