Hướng dẫn tiếp thị mùa Back To School từ TikTok: Những xu hướng và thuật toán quảng cáo...

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi Marketing Admicro, 8/7/24.

  1. Marketing Admicro Team quản lý Ravak

    Hướng dẫn tiếp thị mùa Back To School từ TikTok: Những xu hướng và thuật toán quảng cáo quan trọng cho thương hiệu


    Nội dung
    TikTok - Kênh truyền thông tiềm năng mới cho ngành Giáo dục


    TikTok là một trong những kênh truyền thông mới, nhưng có tốc độ tiềm năng tăng trưởng khá tốt đối với mảng giáo dục trong những năm gần đây. Theo báo cáo của TikTok vào mùa tuyển sinh năm 2023, diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9, đã có tới hơn 469.000 video được Public có chứa các nội dung liên quan tới giáo dục, tăng trưởng 129% so với cùng kỳ của năm 2022. Trong đó có tới hơn 300.000 video của người dùng đã sử dụng #backtoschool chỉ riêng vào tháng 8/2023. Những con số này cho thấy các nội dung về giáo dục trên TikTok đang phát triển và tăng trưởng một cách rất mạnh mẽ, khẳng định vai trò của nền tảng này trong việc tiếp cận khách hàng của ngành giáo dục.

    [​IMG]

    Các nội dung về giáo dục trên Tiktok được phát triển mạnh mẽ


    Về phía người dùng, như đã phân tích trong nhiều báo cáo trước đây, TikTok đang trở thành một nền tảng tìm kiếm thông tin rất hữu ích. Không nằm ngoài xu hướng đó, các thông tin về giáo dục trên TikTok cũng rất thu hút các bậc phụ huynh. TikTok trở thành một nơi mà các bậc phụ huynh có thể khám phá, nắm bắt mọi sản phẩm giáo dục từ trang phục học đường, đến các thiết bị, đồ dùng học tập sáng tạo cho con cái, hay thậm chí là tham khảo thông tin review về các trường đại học.

    Đặc biệt, TikTok không chỉ tác động tới khả năng tiếp cận người tiêu dùng mà còn góp phần thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm back to school cho các thương hiệu một cách rất hiệu quả. Theo những thống kê và mùa tuyển sinh 2023 của TikTok cho thấy 63% phụ huynh khám phá ra các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến giáo dục cho con cái của họ trên TikTok. Ngoài ra, 72% nói rằng con cái của họ đã đề xuất một thương hiệu hoặc sản phẩm sau khi xem các video trên TikTok, và 42% phụ huynh nói rằng TikTok đã khiến họ mua một sản phẩm liên quan đến giáo dục con cái của họ.

    Xu hướng hành vi của người tiêu dùng về giáo dục trên TikTok


    #1. Những danh mục sản phẩm được phụ huynh mua nhiều nhất trong mùa Back to School vào năm 2023:

    • 85% Đồ dùng văn phòng hoặc trường học
    • 84% Quần áo hoặc phụ kiện
    • 65% Thực phẩm và đồ uống
    • 61% Sản phẩm chăm sóc cá nhân
    • 58% Sản phẩm chăm sóc gia đình
    • 52% Công nghệ/điện tử
    • 41% Sản phẩm làm đẹp
    • 36% Giáo dục
    • 29% Đồ nội thất hoặc đồ gia dụng

    #2. Những yếu tố phụ huynh cân nhắc trong mùa Back to School:

    • Giá 50%
    • Chất lượng sản phẩm 47%
    • Khuyến mãi hoặc ưu đãi 37%
    • Một thương hiệu tôi tin tưởng 28%
    • Đánh giá sản phẩm 23%

    #3. Các danh mục hàng đầu nơi mọi người truy cập TikTok để tìm kiếm với ý định mua:

    1. Thời trang (2.1x so với ecomm / 1.7x so với nền tảng video)

    2. Làm đẹp (2,5x so với phương tiện truyền thông xã hội / 1,9x so với tìm kiếm trad / 1,6x so với ecomm)

    3. Công nghệ

    4. Thực phẩm và đồ uống

    [​IMG]

    Tổng quan về xu hướng hành vi tiêu dùng về giáo dục trên Tiktok

    Cách sáng tạo nội dung về giáo dục trên TikTok

    #1. Sử dụng những Hashtag về giáo dục phổ biến trên TikTok


    Đối với các nội dung trên TikTok bao gồm cả lĩnh vực giáo dục thì việc sử dụng các hashtag là điều đặc biệt quan trọng. TikTok cũng đã chỉ ra những hashtag giúp các thương hiệu có thể gia nhập cộng đồng giáo dục của TikTok trong mùa back to school.

    Trong đó có 2 nhóm hashtag chính mà các thương hiệu cần phải quan tâm khi sáng tạo nội dung về giáo dục trên TikTok. Đầu tiên là những nhóm hashtag giúp các thương hiệu gia nhập vào những nội dung phổ biến những chủ đề mở và rộng nhất về giáo dục trên TikTok. Tiêu biểu như: #BackToSchool, #Conventional, #StudentLife, #SchoolSpirit, #BackToSchoolHaul,...

    Bên cạnh đó còn có những nhóm hashtag đưa thương hiệu vào từng chủ đề nhỏ trong giáo dục như: #NoteTaking, #MindfulLearning, #BackToSchoolSnacks, #StudyWithMe,...

    [​IMG]

    Các hashtag về giáo dục được sử dụng nhiều nhất trên Tiktok

    #2. Các dạng nội dung về giáo dục quan trọng nhất


    Theo thống kê của TikTok có tới 53% người dùng TikTok thích xem các nội dung có chứa những đề xuất từ phụ huynh và học sinh hoặc các nhà giáo dục trên nền tảng này. Trong đó, các chủ đề nội dung về giáo dục yêu thích của người dùng cũng khá tương đồng với các chủ đề nội dung khác trên TikTok bao gồm một số danh mục chính như.

    1. Mẹo, thủ thuật và hack
    2. Đánh giá sản phẩm
    3. Ngày trong cuộc sống / thói quen hàng ngày
    4. Xu hướng mới
    5. Ý kiến/lời khuyên của chuyên gia

    Để có thể đáp ứng được những nội dung mà người dùng đang mong muốn, thương hiệu có thể hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Các nội dung phù hợp để hợp tác cùng các nhà sáng tạo TikTok có thể kể đến như:

    • Cách tìm các ưu đãi tốt nhất (63%)
    • Cách lập ngân sách cho năm học / học kỳ (62%)
    • Mẹo và thủ thuật sản phẩm (60%)
    • Mua sản phẩm nào (59%)
    • Mua sắm ở đâu (55%)

    Đặc biệt trong mảng giáo dục, sự góp mặt của những chuyên gia có sự ảnh hưởng rất lớn tới khả năng thuyết phục các bậc phụ huynh. Vì vậy, họ đặc biệt yêu thích những nội dung quảng cáo có sự góp mặt của những nhà sáng tạo là những chuyên gia uy tín như giáo viên, giáo sư hay người hướng dẫn. Tiếp đó, họ cũng muốn nghe những nội dung được chia sẻ từ chính các bậc phụ huynh cũng như các bạn học sinh, sinh viên.

    Những xu hướng truyền thông trên TikTok trong mùa Back to School


    #1 Tích cực tương tác với người bình thường hơn là người nổi tiếng

    Mọi người ngày càng ưa chuộng những cuộc trò chuyện cởi mở, thân thiện như các cuộc phỏng vấn đường phố không có kịch bản. Theo TikTok có tới 78% người dùng nói rằng họ thích các thương hiệu tương tác với những người bình thường, không chỉ những người nổi tiếng.

    #2. Hợp tác với các nhà sáng tạo là giáo viên trên TikTok

    Hiểu được sự căng thẳng và áp lực ngày càng tăng đối với học sinh, nhiều giáo viên mới đã mở ra những chương trình giảng dạy thiết thực, dạy các kỹ năng mềm ngoài lớp học trên nền tảng TikTok. Đặc biệt, có tới 46% người dùng TikTok muốn xem quảng cáo có người sáng tạo là giáo viên, giáo sư hoặc người hướng dẫn. Vì vậy, thương hiệu có thể hợp tác trực tiếp với các nhà sáng tạo đặc biệt này để mang lại các giải pháp, lời khuyên cho học sinh, ngoài chương trình giảng dạy truyền thống.

    #3 Phụ huynh và học sinh có hứng thú hơn với công nghệ trong giáo dục

    Các công nghệ mới đang được sử dụng rất hiệu quả trong môi trường học đường nhằm tăng cường sự sáng tạo, tạo hứng thú và thu hút sự tò mò của học sinh, sinh viên. Vì vậy, thương hiệu có thể áp dụng công nghệ mới vào trong quá trình tiếp thị của mình để kích thích sự tò mò, thích thú của người mua.

    #4. Các nội dung đề xuất, review vẫn luôn được ưa chuộng

    59 % người dùng TikTok muốn nghe các đề xuất về việc nên mua sản phẩm Back-to-School nào. Điều này cho thấy những nội dung dạng đề xuất, review sẽ hoạt động rất hiệu quả trên nền tảng này. Thương hiệu nên có các chiến lược giới thiệu cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm của mình trước, kết hợp với việc sử dụng tiếng nói của các bên thứ 3 để cho người tiêu dùng có thời gian kiểm tra và tin tưởng thương hiệu hơn.

    Cách thức & lưu ý về thuật toán khi triển khai chiến dịch Marketing mùa tựu trường trên TikTok

    #1. Branding

    [​IMG]

    Quy trình xây dựng thương hiệu giáo dục trên Tiktok


    Đối với mục tiêu branding, TikTok cũng đã gợi ý một quy trình xây dựng thương hiệu bài bản cho các thương hiệu giáo dục trên nền tảng. Trong đó, có 4 giai đoạn chính mà các thương hiệu cần lưu ý trong các chiến dịch branding trên TikTok:

    • Always-on Prospecting: Duy trì hiện diện và tiến hành nghiên cứu, thăm dò hành vi, xu hướng của người tiêu dùng.
    • Thúc đẩy nhận diện: Tăng khả năng hiển thị và tiếp cận người tiêu dùng với các loại hình quảng cáo như TopView, Reach & Frequency
    • Tăng cường tương tác: Sử dụng một số loại hình quảng cáo như Reach & Frequency hoặc Auction In-Feed để có thể duy trì phạm vi tiếp cận và củng cố sự cân nhắc của người tiêu dùng vào giai đoạn cao điểm.
    • Nhắm mục tiêu lại: Quảng cáo nhắm mục tiêu lại để thúc đẩy người tiêu dùng ra quyết định, đổi thành người tiêu dùng.

    TikTok cũng đề xuất một số loại hình quảng cáo phù hợp cho chiến dịch này, bao gồm: Video Shopping Ads, VSA Retargeting hoặc Web Conversion Ads - Hai loại hình quảng cáo quan trọng nhất, ngoài ra còn có Reach & Frequency, Brand Auction, TopView & Pulse.

    Đối với mục tiêu Branding, các chỉ số đo lường quan trọng đối với thương hiệu bao gồm: Độ cải thiện sức khỏe thương hiệu, Khảo sát sau khi mua hàng, Chuyển đổi. Ngoài ra, TikTok cũng xuất độ dày của các chiến dịch này nên rơi vào khoảng từ 3 đến 4 tuần.

    Lưu ý đối với các quảng cáo Branding:

    • 2-3 nội dung trên mỗi nhóm quảng cáo
    • 3-5 nhóm quảng cáo/ chiến dịch
    • Làm mới 14 ngày một lần

    Ví dụ đối với chiến dịch sẽ chạy trong 6 tuần bạn sẽ cần tổng cộng 18 nội dung quảng cáo

    #2. Commerce/Performance


    Đối với các chiến dịch mang tính chất thương mại, TikTok tập trung vào 2 mục tiêu chính, đó là Khảo sát, thu thập thông tin và Quảng cáo nhắm mục tiêu lại - Retargeting. Trước tiên, TikTok khuyến khích các thương hiệu nên làm nóng thương hiệu và xây dựng sự tò mò, thu hút chú ý của khách hàng thông qua một số loại hình quảng cáo như: VSA (Cùng với Catalog) OR Web Conversion Ads (no catalog). Ở giai đoạn sau, các thương hiệu cần thúc đẩy người dùng hoàn thành quy trình mua hàng, tích cực điều hướng họ đến cửa hàng.

    [​IMG]

    Quy trình thực hiện chiến dịch tiếp thị hiệu quả trên Tiktok


    Các loại hình quảng cáo được TikTok đề cao trong các chiến dịch thương mại bao gồm có: VSA Prospecting - giúp nhà quảng cáo tìm thấy khách hàng tiềm năng đã và đang tương tác với các sản phẩm giáo dục tương tự, và VSA Retargeting - cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng có giá trị cao, những người bỏ sản phẩm vào giỏ hàng trước đây để đưa ra đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa.

    Lưu ý đối với các quảng cáo Performance

    • 3-5 nội dung cho mỗi nhóm quảng cáo
    • 3-5 nhóm quảng cáo/chiến dịch
    • Làm mới 7 ngày một lần

    Như vậy, đối với chiến dịch sẽ chạy trong 6 tuần bạn sẽ cần tổng cộng 18 đến 36 nội dung quảng cáo.

    Khánh Huyền | Báo cáo | MarketingAI


    Adblock test (Why?)

    Để giúp các Marketer tránh khỏi những nguy cơ ấy, Diễn đàn Seo Ravak đã nghiên cứu và tổng hợp những xu hướng marketing online, các Tool Digital Marketing đang gây bão năm 2021:
    https://ravak.com.vn/forums/nghien-cuu-marketing-online.13.html

    Có thể bạn quan tâm:
    marketing online là gì,phuong phap marketing online hieu qua,marketing online facebook,tài liệu marketing online,marketing online hiệu quả,chiến lược marketing online,marketing online 2021,marketing online cơ bản
     
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.