Green Marketing: Cơ hội nào cho các doanh nghiệp thời kỳ 4.0?

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi Marketing Admicro, 21/9/21.

  1. Marketing Admicro Team quản lý Ravak

    Green Marketing: Cơ hội nào cho các doanh nghiệp thời kỳ 4.0?


    Green Marketing là thứ vũ khí “sắc bén” tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp cùng ngành. Để giành phần thắng lợi về mình, các doanh nghiệp sẽ làm gì với xu hướng marketing này?

    Green Marketing (Marketing xanh) đang dần trở thành xu hướng marketing của toàn cầu. Theo báo cáo Phát triển bền vững của Nielsen (2017), có tới 86% người tiêu dùng Việt sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho những sản phẩm, dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến môi trường. Vậy các doanh nghiệp đã, đang và sẽ làm gì để không tụt hậu cuộc chạy đua xu hướng Green Marketing này?


    Mục Lục:

    Green Marketing là gì?


    Green Marketing bao gồm các hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ theo hướng thân thiện với môi trường. Trên thực tế, khi đời sống và nhận thức của con người ngày càng được nâng cao thì mối quan tâm về sức khỏe và môi trường của họ lại ngày càng sâu sắc hơn. Vì vậy, những sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ dễ dàng được khách hàng đón nhận hơn.

    Bên cạnh đó, những thương hiệu có định hướng phát triển vì môi trường cũng được công chúng dành nhiều sự quan tâm và thiện cảm. Danh tiếng sẽ luôn đi kèm với doanh thu, điều này đã được rất nhiều thương hiệu lớn chứng minh thông qua các chiến dịch Green Marketing của họ.

    Các chiến dịch Green Marketing nổi bật trên thế giới

    Colgate và Y&R Moscow đã thực hiện chiến dịch “Save Water Mirror” tại khách sạn AZIMUT


    Kết quả cho thấy chiến dịch đã tiếp cận tới 48 triệu người, giúp tiết kiệm 15% lượng nước sử dụng tại khách sạn AZIMUT. Các thông tin về chiến dịch, các thông điệp như “Water is a life”, “Every drop counts”… với hashtag #SaveWaterMirror đều nhận được sự chia sẻ và phản hồi tích cực từ phía cộng đồng.


    Chiến dịch Green Marketing “Save Water Mirror” đã giúp tiết kiệm 15% lượng nước sử dụng tại khách sạn AZIMUT

    Chiến dịch sản xuất giày bằng rác thải của Adidas


    Được biết, mỗi đôi giày Adidas UltraBOOST Parley Ocean của hãng được làm từ 11 chai nhựa thu thập. Báo cáo môi trường của Adidas năm 2018 cũng cho biết: hãng đã bán được 1 triệu đôi Parley vào năm 2017, chạm mốc 5 triệu đôi vào năm 2018 và chạm mục tiêu 11 triệu đôi vào năm 2019. Điều này nghĩa là hàng trăm triệu chai nhựa đã được tái chế để trở lại với cuộc sống thay vì rơi xuống đáy biển.

    “WeDo – Cuộc chiến trộm nhựa” – Chiến dịch Green Marketing đáng chú ý của người Việt

    Tổng quan về chiến dịch


    Chiến dịch “WeDo – Cuộc chiến trộm nhựa” được phát động vào tháng 6/2019 do Kenh14 – một trang tin tổng hợp thuộc Công ty Cổ phần VCCorp đứng ra khởi xướng, với mục đích góp phần lan tỏa thông điệp sống xanh đến với giới trẻ và cộng đồng.

    Thông điệp mà chiến dịch hướng tới chính là “Điều chỉnh thói quen nhỏ – tạo ra thay đổi lớn”.

    Chiến dịch bao gồm chuỗi 30 thử thách như: “Đừng dùng cốc nhựa dùng một lần”, “tủ lạnh không nylon”, “mang túi vải đi khắp thế gian”, “tín đồ khẩu trang”, “dọn rác cùng đồng bọn”… với hashtag #19020challenge nhằm thay đổi những thói quen sử dụng nhựa của người trẻ.

    #19020challenge được lí giải như sau: 190 to 0 chính là hành trình những Kẻ Trộm Nhựa kêu gọi mọi người giảm thiểu rác nhựa từ 190gr/ ngày thành con số 0.

    Chuỗi 30 thử thách kỳ vọng sẽ tác động trực tiếp đến ý thức và nếp sống hàng ngày của cộng đồng.

    Các thương hiệu đồng hành trong chiến dịch


    Tham gia đồng hành cùng chiến dịch Green Marketing – “WeDo – Cuộc chiến trộm nhựa” là những thương hiệu được giới trẻ ưa chuộng như: The Coffee House, thời trang BOO, đồng hồ Curnon….

    Thương hiệu thời trang BOO


    Hơn 10 năm phát triển trên thị trường, thương hiệu thời trang Bò sữa BOO đã trở nên quá quen thuộc với những bạn trẻ thích mang phong cách streetwear. Thành công mà BOO đạt được ngày hôm nay có lẽ một phần là do triết lý kinh doanh được truyền đạt từ người đứng đầu tới các nhân viên.

    Văn phòng của thương hiệu BOO cấm hoàn toàn sử dụng nhựa một lần và không có ngoại lệ với bất cứ ai. Những hoạt động như thu gom pin sau khi sử dụng, ăn chay tập thể vào các thứ 6 hàng tuần hay thiết lập các talk show nâng cao nhận thức về vấn nạn ô nhiễm môi trường đã trở nên quá quen thuộc với đội ngũ nhân viên.

    Điều này chứng minh rằng: Thương hiệu thời trang BOO đang từng bước nỗ lực trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, thành công trong công cuộc phục dựng màu xanh cho trái đất.

    Ngoài ra, thương hiệu này còn có ban môi trường riêng, gọi là BOOVironment, được lập ra để nhằm xúc tiến các hoạt động xanh hóa.

    [​IMG]

    Thương hiệu thời trang BOO – Đại sứ tiên phong của chiến dịch “WeDo – Cuộc Chiến Trộm Nhựa”

    >>> Xem thêm: “Key insights” vàng cho thương hiệu lập kế hoạch tăng trưởng sau Covid-19

    Chuỗi cửa hàng cafe “made in Vietnam” – The Coffee House


    The Coffee House – một thương hiệu cafe “made in Vietnam” cực kì được lòng giới trẻ đã bắt đầu cho công cuộc phủ xanh cho trái đất. Nếu như trước đây, các cửa hàng của hãng sử dụng cốc nhựa dành cho đồ uống, thì hiện tại, sau những nỗ lực không ngừng, toàn bộ 150 cửa hàng The Coffee House trên toàn quốc đã thay thế bằng 100% cốc thuỷ tinh.

    Đến tháng 12/2019, hãng cũng đã bắt đầu sử dụng ống hút sinh học phân huỷ hoàn nhằm khuyến khích khách hàng thực hiện thói quen bảo vệ môi trường.

    Như vậy, có thể thấy The Coffee House đã và đang cố gắng từng ngày để tìm ra những giải pháp kêu gọi cộng đồng giảm việc sử dụng đồ nhựa và chung tay bảo vệ môi trường.

    [​IMG]

    The Coffee House mang đến thông điệp “Đừng dùng cốc nhựa” trong chiến dịch “WeDo – Cuộc chiến trộm nhựa”

    Thương hiệu đồng hồ Curnon


    Hưởng ứng trào lưu bảo vệ môi trường, thương hiệu đồng hồ Việt – Curnon đã cùng “WeDo – Cuộc chiến trộm nhựa” tạo ra chiến dịch mang tên “Bảo vệ môi trường cùng nhà Curnon”.

    Theo đó, với mỗi đơn hàng bất kì, khi khách hàng mua trực tiếp hay online đều sẽ được tặng kèm một bình nước thuỷ tinh và một chiếc túi vải do chính cửa hàng thiết kế. Đây được cho là hai sản phẩm cực kì thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng nhiều lần. Hành động của thương hiệu mang một ý nghĩa rất lớn, vừa cổ vũ việc khách hàng quay lại cửa hàng, vừa định hướng lối sống “giảm nhựa” đến với cộng đồng

    Bên cạnh các hoạt động đến từ các thương hiệu đồng hành, bạn còn có thể thấy trào lưu sáng tạo những video hài hước, sống động chứa hashtag #KẻTrộmNhựa khi dạo một vòng trên TikTok.

    @sonson008
    Đừng vội vứt nhựa ra môi trường nhé vì chúng ta có thể tái chế nó #ketromnhua #tiktokvietnam

    ♬ Annihilate – HIRAPARK

    Video sáng tạo từ những sản phẩm nhựa – Đừng vội vứt nhựa ra môi trường

    Kết quả chiến dịch “WeDo – Cuộc chiến trộm nhựa”


    Thành công của chiến dịch “WeDo – Cuộc chiến trộm nhựa” được thể hiện qua chính những kết quả mà nó mang lại: có 4.290 kẻ trộm nhựa được ghi danh và 4.411 thử thách được hoàn thành. Những con số này cho thấy chiến dịch đã thực sự tác động mạnh mẽ đến ý thức của cộng đồng, đồng thời, giúp mọi người đề cao “lối sống xanh”.

    Sau khi chiến dịch kết thúc, cuộc sống xanh vẫn chưa dừng lại ở đó. Mọi người vẫn tiếp tục duy trì những thói quen tốt như hạn chế đồ nhựa dùng một lần hay nói không với việc sử dụng túi nilon.

    Đồng hành cùng chiến dịch “WeDo – Cuộc chiến trộm nhựa”, thương hiệu thời trang BOO, đồng hồ Việt Curnon và The Coffee House đã gây được sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với tập khách hàng của mình, đồng thời nâng cao ý thức của mọi người về các hoạt động bảo vệ môi trường. Qua đó, việc định hướng phát triển vì môi trường còn giúp các thương hiệu tạo dựng vị thế cạnh tranh trên thị trường và gia tăng hiệu quả hoạt động trong tương lai.

    thêm 1 đoạn nói về giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp đồng hành đã được nâng cao ntn sau chiến dịch này?

    Kết


    Green Marketing không phải là trào lưu nổi bật trong một giai đoạn mà là một xu thế tất yếu mà các doanh nghiệp cần hướng đến. Khi ý thức bảo vệ môi trường được chú trọng, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn sẽ càng được cộng đồng chào đón và tiếp nhận.

    Green Marketing chính là một trong những hình thức của hoạt động CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp). Theo thống kê của Reputation Institute (2017) – một tổ chức nghiên cứu về “danh tiếng thương hiệu”, 91,4% khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn mua các sản phẩm, dịch vụ từ các thương hiệu gắn liền với trách nhiệm xã hội (CSR) và 84,3% khách hàng lựa chọn tin tưởng các doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội nếu không may các doanh nghiệp này rơi vào trạng thái khủng hoảng truyền thông.

    Thương hiệu của bạn đã và đang tham gia vào những hoạt động gì để hoàn thiện trách nhiệm xã hội của mình và bảo vệ môi trường sống của tất cả chúng ta?

    >>> Có thể bạn quan tâm: Doanh nghiệp bạn đang làm Green Marketing hay Greenwashing?


    Đánh giá post


    Adblock test (Why?)

    Để giúp các Marketer tránh khỏi những nguy cơ ấy, Diễn đàn Seo Ravak đã nghiên cứu và tổng hợp những xu hướng marketing online, các Tool Digital Marketing đang gây bão năm 2021:
    https://ravak.com.vn/forums/nghien-cuu-marketing-online.13.html

    Có thể bạn quan tâm:
    marketing online là gì,phuong phap marketing online hieu qua,marketing online facebook,tài liệu marketing online,marketing online hiệu quả,chiến lược marketing online,marketing online 2021,marketing online cơ bản
     
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.