Giới thiệu sơ lược về mô hình PESTLE trong kinh doanh

Thảo luận trong 'Kinh Nghiệm - Mẹo Vặt' bắt đầu bởi xuanpmtmt, 15/10/21.

  1. xuanpmtmt New Member

    Phân tích PESTLE là một khuôn khổ để phân tích các yếu tố chính (Chính trị, Kinh tế, Xã hội học, Công nghệ, Pháp lý và Môi trường) ảnh hưởng đến một tổ chức từ bên ngoài. Nó cung cấp cho các chuyên gia cái nhìn sâu sắc về các yếu tố bên ngoài tác động đến tổ chức của họ. Phân tích rất linh hoạt, vì vậy các tổ chức có thể sử dụng nó trong một loạt các tình huống khác nhau. Các chuyên gia con người và các nhà quản lý cấp cao có thể sử dụng kết quả để hướng dẫn việc ra quyết định chiến lược.

    Bảng thông tin này khám phá sáu yếu tố của PESTLE và phác thảo phân tích PESTLE được sử dụng để làm gì, tập trung vào các tình huống mà nó có giá trị nhất. Nó cũng cung cấp một ví dụ phân tích PESTLE (của lĩnh vực bán lẻ) cũng như một mẫu phân tích PESTLE sẵn sàng sử dụng. Bảng dữ kiện kết thúc bằng cách cung cấp một số mẹo phân tích PESTLE và xem xét những ưu điểm và nhược điểm của phân tích PESTLE.

    Phân tích PESTLE là một cuộc đánh giá sáu ảnh hưởng bên ngoài đối với một tổ chức:

    • Chính trị : Chính sách thuế; Những quy định về môi trường; hạn chế và cải cách thương mại; thuế quan; ổn định chính trị

    • Kinh tế: Tăng trưởng / suy giảm kinh tế; lãi suất, tỷ giá hối đoái, lạm phát và tỷ lệ tiền lương; lương tối thiểu; giờ làm việc; thất nghiệp (địa phương và quốc gia); khả dụng tín dụng; Chi phí sinh hoạt

    • Xã hội học: Các chuẩn mực và kỳ vọng văn hóa; ý thức sức khỏe; tỷ lệ gia tăng dân số; phân bố độ tuổi; thái độ nghề nghiệp; sưc khỏe va sự an toan

    • Công nghệ: Các công nghệ mới liên tục xuất hiện (ví dụ: trong lĩnh vực robot và trí tuệ nhân tạo) và tốc độ thay đổi của chính nó đang tăng lên. Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức?

    • Pháp lý: Những thay đổi đối với luật ảnh hưởng đến việc làm, tiếp cận nguyên liệu, hạn ngạch, tài nguyên, nhập khẩu / xuất khẩu và thuế

    • Môi trường: Sự nóng lên toàn cầu và nhu cầu chuyển đổi sang các nguồn tài nguyên bền vững ngày càng tăng; tìm nguồn cung ứng có đạo đức (cả địa phương và quốc gia), bao gồm cả thông tin về chuỗi cung ứng. Đại dịch và các trường hợp khẩn cấp khác.
    Bằng cách phân tích các yếu tố đó, các tổ chức có thể hiểu được những tác động bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chiến lược và các quyết định kinh doanh của họ. Nó cho phép các nhà quản lý nhân sự và cấp cao đánh giá mọi rủi ro cụ thể đối với ngành và tổ chức của họ, đồng thời sử dụng kiến thức đó để thông báo cho các quyết định của họ.

    Thuật ngữ PESTLE đã được sử dụng thường xuyên trong khoảng một thập kỷ qua và lịch sử thực sự của nó rất khó xác định. Nhiều từ viết tắt tương tự khác đã được sử dụng, bao gồm ETPS, STEP, PEST và STEEPLE (trong đó chữ E phụ là viết tắt của Ethical).

    PESTLE là một chủ đề phổ biến trong các khóa học về nhân sự, học tập và phát triển, phát triển tổ chức và tiếp thị ở Vương quốc Anh vì nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét tác động của các lực lượng bên ngoài đối với một loạt các kế hoạch thay đổi. Nó cũng có thể làm nổi bật khả năng phát sinh thêm chi phí và thúc đẩy các nghiên cứu sâu hơn được xây dựng trong các kế hoạch trong tương lai.
     
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.