Định vị LBS - Công Nghệ Location Based Services Là Gì ?

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi Marketing Admicro, 21/2/17.

  1. Marketing Admicro Team quản lý Ravak

    Công Nghệ Location Based Services Là Gì
    Công nghệ Location Based Services (LBS) không còn lạ lẫm ở Việt Nam, đặc biệt là với các Marketer. Mức độ quan tâm và nhu cầu về dịch vụ này dành cho tiếp thị đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ và được dự đoán sẽ có những bước đột phá lớn trong tương lai rất gần.

    1. Định vị Location based services là gì?
    LBS là hệ thống định vị và giám sát đối tượng dựa vào sự kết hợp giữa hệ thống Thông tin địa lý GIS, Hệ thống định vị toàn cầu GPS và hạ tầng viễn thông Telecom để theo dõi và giám sát vị trí của đối tượng.

    [​IMG]
    Công nghệ định vị LBS

    Định vị LBS giúp cho người sử dụng xác định được vị trí của đối tượng trên bản đồ số thông qua các phần mềm cài đặt trong smart phone, máy vi tính hay bản đồ trên website. Người sử dụng có thể nhận được các kết quả phân tích thông qua những dữ liệu nhận được từ tín hiệu định vị LBS.

    2. Ứng dụng của LBS trong cuộc sống
    Về tiện ích mang lại, LBS giúp người dùng xác định được vị trí hay giám sát đường lộ trình của đối tượng. Ở góc độ của người sử dụng, LBS là những phần mềm trong máy vi tính hay trang bản đồ trên web, trên điện thọai di động và các thiết bị cá nhân khác, giúp người dùng tìm kiếm thông tin thông thường và những thông tin về vị trí và lộ trình đối tượng trong không gian được hiện thị một cách trực quan trên nền bản đồ số. Người dùng có thể thực hiện một số phép phân tích qua những kết quả truy vấn trả về từ hệ thống giúp ích rất nhiều cho các quyết định của mình. Nhờ những khả năng này, LBS được ứng dụng rộng rải trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội.

    Ngoài ra với hơn 770 triệu smartphone sử dụng hệ thống định vị toàn cầu, định vị LBS đã và đang dần đánh dấu vai trò quan trọng trong lĩnh vực định vị. LBS mang lại nhiều tiềm năng mới trong việc sử dụng các công cụ bản đồ, check in mạng xã hội,… và đặc biệt hỗ trợ cho một số thiết bị định vị GPS xác định vị trí dễ dàng hơn.

    3. Sự phổ biến của định vị LBS ở trong và ngoài nước

    [​IMG]
    Sử dụng LBS để xác định các vị trí hiện tại và dẫn đường trên smartphone
    LBS trên thế giới?


    Trên thế giới đã có nhiều công ty chuyên về lĩnh vực này như Tele Atlas, NAVTEQ, ESRI, MapInfo, MapKing, iGo, TomTom, deCarta … LBS phát triển mạnh nhất ở Mỹ, Châu Âu, Châu Úc và những năm gần đây một số quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore ở Châu Á cũng có những bước tiến rõ rệt về ứng dụng lĩnh vực này…Một hệ thống LBS thường được nhiều công ty phối hợp thực hiện, công ty chuyên về hệ thống GIS, công ty chuyên về GPS, công ty cung cấp đường truyền và thiết bị viễn thông…

    Sự phát triển của LBS ở Việt Nam


    Bên cạnh đó hạ tầng mạng viễn thông ở Việt nam ngày càng phát triển và cũng đã có vệ tinh viễn thông VINASAT, ADSL, GSM, CDMA, GPRS đã đi vào sử dụng, mạng 3G hiện đã được cấp phép để triển khai cho các công ty viễn thông lớn như Mobifone, Vinafone… Về quản lý nhà nước, Chính phủ tạo điều kiện để ngành CNTT truyền thông phát triển, trong đó ngành công nghiệp nội dung số là một lĩnh vực ưu tiên.

    Và sự hợp tác? Ứng dụng vào các công nghệ quảng cáo digital marketing

    Có thể nói, việc cùng hợp tác xây dựng một hệ thống LBS hòan chỉnh đa năng cung cấp nhiều dịch vụ, thực sự có chất lượng và đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam ngay lúc này là rất cần thiết, khả thi và kinh doanh có lợi lớn. Thế giới ngày càng đi sâu hơn vào chuyên môn hóa, một hệ thống lớn và nhiều thành phần như LBS cần được sự hợp tác của nhiều doanh nghiệp chuyên môn liên quan cùng thực hiện.

    4. Location Based Services – Sân chơi của các nhà marketer: Sự nhạy bén và thoả sức sáng tạo


    Công cụ không thiếu, giải pháp có sẵn, nhiệm vụ của các nhà Makerter là đi tìm lời giải phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch:

    – Khi doanh nghiệp muốn gửi SMS marketing hoặc chạy quảng cáo hiển thị trên các thiết bị di động để quảng bá thương hiệu, nhưng lại không muốn lãng phí chi phí cho những khu vực không nằm trong bản đồ phủ sóng dịch vụ của họ thì LBS sẽ là chìa khoá để giải quyết vấn đề. Trạm phát sóng, hệ thống định vị toàn cầu, wifi hoặc beacon đều có thể giúp doanh nghiệp hướng đến đúng khu vực và thị trường mục tiêu.

    – Một doanh nghiệp bất động sản muốn giới thiệu đến các khách hàng tiềm năng của mình những dự án căn hộ cao cấp sang trọng bậc nhất thành phố, lúc này LBS có thể khoanh vùng khu vực khách hàng thường xuyên hiện diện và truyền tải thông điệp đến các vị thượng đế này vào các thời điểm phù hợp: GPS hay BTS sẽ giúp xác định tần suất ở các khi vực trung tâm thương mại hoặc khu dân cư cao cấp, wifi và beacon cam kết chọn lọc phạm vi chính xác hơn với độ tin cậy cao hơn: nhà hàng, khách sạn, coffee shop… nơi các khách hàng trung cấp và thượng lưu đều thường hay lui tới.

    [​IMG]

    – Một công ty hàng tiêu dùng, nông dược hay thực phẩm cho chăn nuôi có thể gặp khó khăn khi muốn tiếp cận đến các đối tượng khách hàng của họ ở khu vực nông thôn nơi mà các các khách hàng mục tiêu không có nhiều cơ hội sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ hiện đại thì beacon, wifi marketing ít có cơ hội ứng dụng. Tuy nhiên, các trạm phát sóng BTS của nhà mạng có thể giúp ích trong trường hợp này. Tin nhắn và các kịch bản tương tác qua chức năng thoại hoàn toàn có thể được triển khai đến các đối tượng này dựa vào khu vực họ đang bắt sóng. Trong một số tình huống, đây sẽ là sự lựa chọn không thể tốt hơn để có được tỉ lệ ROI như mong đợi trong lúc quảng cáo truyền hình vẫn đang tiêu tốn khá nhiều chi phí.

    – Với các chương trình promotion hoặc sự kiện cần sự tương tác tức thời với người dùng thì nhãn hàng sẽ rất quan tâm đến lời giải cho bài toán: làm thế nào để không lỡ mất các vị khách tiềm năng đang ở gần họ mà vì một lý do nào đó lại không thể tiếp cận với thông tin của chương trình. Trong trường hợp này, các thiết bị beacon được lắp đặt sẵn tại shop có thể sẽ giúp ích bằng cách phân tích thông tin của khách hàng và phát tín hiệu đến các thiết bị di động của họ khi họ đi vào phạm vi bao phủ của sóng. Ngoài ra, các trạm phát sóng BTS cũng có thể hỗ trợ bằng việc ghi nhận tín hiệu từ thiết bị di động di chuyển vào khu vực này và tin nhắn được gửi đi mang theo những thông điệp hấp dẫn để thu hút người dùng tham gia chương trình ngay khi họ đang còn trong khu vực gần cửa hàng đó.

    Còn rất rất nhiều kịch bản và tiềm năng phát triển cho LBS. Thành công sẽ đến với các nhà Marketer đủ nhanh nhạy trong việc thấu hiểu hành vi người dùng và biết cách khai thác công cụ này một cách hiệu quả nhất.

    Xem thêm các công nghệ khác của Admicro:

    1. Công nghệ Real time bidding RTB
    2. Công nghệ Retargeting
    3. Công nghệ frequency
    4. Demographic
    5. Brand connection

    T.Linh

    MarketingAI.Admicro.vn
    https://ravak.com.vn/forums/nghien-cuu-marketing-online.13.html
     
    Last edited by a moderator: 21/2/17
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.