Các hình thức Out-Source cho Công Việc Chạy Quảng Cáo Facebook (Phần 2).

Thảo luận trong 'Quảng cáo Facebook hiệu quả' bắt đầu bởi Facebook Marketing Online, 23/4/17.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Facebook Marketing Online Team quản lý Ravak

    Các hình thức Out-Source cho Công Việc Chạy Quảng Cáo Facebook (Phần 2).
    Những nội dung đáng chú ý
    Google Cập Nhật Thuật Toán Mới Nhất
    Hướng dẫn SEO Web lên TOP - Onpage
    Hướng Dẫn Xây Dựng Backlink
    Thủ Thuật SEO lên TOP mới
    Cộng Đồng SEO TOP

    Thuê Chạy Quảng Cáo Facebook – Nên hay không ?

    Chạy Quảng Cáo Facebook:
    Trong bài viết này, mình vẫn lấy: “Người đi thuê” và “Người chạy thuê” (Mình gọi tắt bên đi THUÊ là bên A, bên cho thuê/chạy dịch vụ quảng cáo… là bên B).

    [​IMG]

    Hãy tưởng tượng, các bên A sẽ là ai ?
    1. Bên A không biết nhiều về Quảng Cáo (kỹ thuật), và muốn out-source hẳn mảng Chạy Quảng Cáo Facebooknày.
    2. Bên A đã chạy quảng cáo, nhưng không hiệu quả, tốn thời gian, nguồn lực, chi phí lớn…
    Có một số Bên A muốn thuê bên B, với hy vọng : Vừa có đơn, vừa “học” được cái gì thì học, vì khi đã bỏ tiền kiểu gì mà chả đc học, tư vấn blah blah…
    Có một số bên A khác thì cao minh hơn thuê bên B về với 1 số cam kết không mấy rõ ràng, rồi bên B không đạt được mục tiêu hay gì đó, thì thẳng thắn “đá” ra và tiếp tục sử dụng những gì bên B đã set-up, tuyệt, rất tuyệt!

    ( Đừng bên A nào giật mình nhé, ahihi)

    3. Bên A đã Chạy Quảng Cáo Facebook – quảng cáo hiệu quả, muốn thuê bên B chạy hiệu quả tốt hơn, hoặc tương đương, thậm chí ít hơn. Kiểu bên A này khá chuyên nghiệp và họ hiểu rõ tất cả (thậm chí họ còn chạy giỏi hơn đa số bên B) đơn giản họ muốn tối ưu hóa thời gian để tạo ra giá trị lớn hơn.
    Và bước tiếp theo, hãy xem các bên A khác nhau nghĩ gì.

    Bên A thường là những kẻ nảy số nhanh, họ đơn giản chỉ cần như này: “Giá ban đầu của sản phẩm là A, chi phí quảng cáo bỏ ra cho 1 đơn là a, bây giờ thuê thằng B, chỉ cần đưa chó nó giá mới (A+a) sau đó, bắt nó cam kết 1 đơn chi phí = a => Như vậy, chúng ta không mất gì, bán được hàng, hoặc vạ chăng ko bán được hàng thì sản phẩm cũng đi muôn nơi, thương hiệu phủ tẹt ga và mọi thứ đều ổn.

    Bên A Sure – win. (Nói nôm na, tăng giá bán lên so với bình thường). Và bên B nghiễm nhiên phải “chịu về mình” chi phí để cân bằng hệ số cạnh tranh do việc tăng giá bán, cái này có làm tăng giá quảng cáo hay không nhỉ, chắc không cần phải trả lời nhiều.

    Có một bên A khác, họ nghe phong thanh, chạy Quảng Cáo Facebook ra đơn ác lắm, cũng có 1 số bên B chạy cũng có tiếng có tăm và trông thì như chuyên gia, nên họ tìm kiếm và nghe ngóng, đặt hẹn và khi gặp, họ có 1 số kết luận dạng như : “Chị không quan tâm, chị chỉ cần bán được hàng, 1 đơn chị cắt cho em từng này…”. Ôi trời, em làm được thì em khẳng định là em tự nhập hàng tự bán lâu rồi, cứ 1 tuần trên iSocial này lại có 1 – 2 bài viết mới về cách nhập hàng từ khắp nơi trên thế giới và đại kinh đô Tàu Khựa đấy chị ạ!

    Và tiếp nữa, bên A và bên B lại không bao giờ đồng nhất được trong việc “ước lượng chi phí bỏ ra cho 1 đơn hàng”, cho nên khi gặp nhau, họ bắt đầu cảm thấy bối rối, thậm chí không nói với nhau cái điều mà “quan trọng nhất” trong cuộc gặp này để chốt “làm hay không?”.

    Lạ thay, có những bên A họ có thể chốt như đinh đóng cột rằng: “Anh chạy hết ngần này, mang về ngần này đơn này…” và yêu cầu bên B làm được KPIs tương tự, xin thưa, bên B nếu muốn nhận, xin hãy nảy số nhanh 1 chút, hãy hỏi họ CPM quảng cáo ra sao, số lượng khách hàng đến từ kênh nào? Tổng hay chỉ mỗi FB? HỌ có tính những khách ĐẾN TRỰC TIẾP cửa hàng, hoặc đơn qua HOTLINE cho bên B không? Rồi tính cả đến việc, bên A dám show ra toàn bộ những chiến dịch cũ đã chạy để chứng minh điều mà bên A “chốt” hay không? Tôi nói đến đây, đa số bên A đã chạy mất dép!

    Và bên A đừng nghĩ rằng cứ thế là xong, phú quý sinh lễ nghĩa và vật chất quyết định ý thức, khi bên A “khôn” quá và bên B hiểu ra điều đó, bên B có rất nhiều cách để làm ngược lại: “làm ảo thuật số liệu”, “bán thông tin khách hàng”, “bán đơn hàng”, “liên lạc trực tiếp với khách hàng để cạnh tranh”, “tìm đối thủ của bên A và deal kèo”…. Vâng, hãy nhớ, mọi thứ chỉ tồn tại khi có sự cân bằng, và mọi thứ chỉ an toàn khi có “lợi ích chung hoặc kẻ thù chung”.

    Lại nói về bên B
    Bên B nội tại họ có gì, trước tiên là kinh nghiệm, nếu muốn nhận chạy đơn mảng nào, bên A cần yêu cầu họ show kinh nghiệm chạy mảng đó ra, tức là fanpage, bài chạy, số lượng đơn ước tính, và hỏi họ vài câu mẹo như sau : “số lượng nvien để xử lý lượng đơn đó ntn ?” “Tỷ lệ trung bình bao nhiêu khách tương tác thì được 1 đơn hàng trong ngành xyz…”, “Những đắn đo của khách hàng trong mảng đó là gì?”,… Nếu họ trả lời vanh vách thì có 2 trường hợp xảy ra, 1 là người đó đáng để bạn làm bước tiếp theo, 2 là người đó đáng để bên A mọi giá đem về làm nhân viên luôn đi cho có nhanh, vì với 1 bên biết cả kỹ thuật, có kinh nghiệm, lại có cả insight khách, thì hợp tác thật sung sướng biết bao. Có bao nhiêu bên A tìm bên B đang chạy quảng cáo cho đối thủ của mình ạ?


    Bên B, thường phải có 1 plan tổng thể để bên A xem, xét duyệt, phân phối ngân sách… Nhưng ở đời thường vậy, việc bên A tìm vài ba bên B để lên vài ba cái plan, để chọn cái nào tốt nhất rồi đi thuê nhân viên về… Tự làm, cũng không hiếm. Một số bên B cũng phải thừa nhận “tháng này em mới làm được có 20 cái plan anh ạ”. Cám cảnh thay, bên A thì cố gắng tìm rẻ để mua, bên B thì cố gắng bán thật là đắt, và cái gì sẽ xảy ra ở giữa lúc này ? 2 bên đều mất thời gian và quảng cáo mỗi lúc không được chạy, thì cơ hội và tính thời điểm của 1 công cụ như Facebook Ads, có tính được chi phí chăng?

    Vậy 2 bên cần gì khi Chuẩn bị Chạy Quảng Cáo Facebook CAM KẾT THEO ĐƠN ?
    Với bên A trc khi đi thuê chạy :
    1. Bên A cần có bản yêu cầu rõ ràng các chỉ số mà quảng cáo của bên B có thể mang lại cho mình, và các yếu tố ngoại biên khác của bên B tạo ra phải được khai báo cụ thể (seeding, tools,…)
    2. Bên A cần yêu cầu bên B báo cáo cụ thể và chi tiết theo (ít nhất là tuần) thậm chí là theo ngày, để bám sát và phân công cv cụ thể trong thời gian 2 tuần đầu tơi 1 tháng, khi 2 bên đã vào guồng phối hợp.
    3. Bên A cần thanh toán đầy đủ và đúng hạn cho bên B tiền quảng cáo

    Cái này chắc khỏi nói nhỉ, kèm theo tiền công. 1 Số bác cam kết chạy theo đơn và tự lo quảng cáo – cái này cũng có rủi ro cho bên A, đó là 1 số bác bên B cái tâm cũng tốt, muốn bán hàng cho bên A, nhưng khổ nỗi là họ có cách chạy quảng cáo facebook mà không mất tiền, nếu họ có tâm, họ sẽ chạy trên các fanpage mới, không liên quan đến bên A, còn nếu họ chạy trên fanpage chính của bên A mà bên A ko có kế hoạch kiểm soát điều này, thảm họa với bên A sẽ đến, 1 ngày đẹp trời, fanpage hủy đăng, data khách hàng biến mất hết, bao content xây dựng, bao chiến dịch abc… ra đi chỉ vì “chọn nhầm bên B”. Điều này có chưa vậy các bạn? CÓ ĐẦY.

    Với bên B trc khi đi Chạy Quảng Cáo Facebook thuê:
    1. Cần có bản hợp đồng soạn sẵn (với cá nhân thì hợp đồng qua mã số thuế cá nhân – các mẹ đóng thuế và làm quen mấy cái thủ tục này đi cho con nhờ). Trong hợp đồng ghi rõ các điều khoản và có bản nghiệm thu khi gần kết thúc chạy. Các điều khoản thanh toán và plan linh hoạt, gửi plan sau khi thanh toán 1 nửa hoặc đặt cọc gì đó… cái này tự bên B cân đối thôi.
    2. Về KPIs, phải cân nhắc thật kỹ, vì tính thời điểm và các yếu tố ngoại vi tác động rất lớn vào sức mua hàng online và chỉ số quảng cáo. Bạn sẽ không thể kiểm soát được 1 bài post bội nhọ sản phẩm của bạn chạy cho bên A trên diễn đàn hay 1 group tiếng tăm, họ sẽ ngưng click vào quảng cáo của bạn vì đã bị ảnh hưởng bởi hàng loạt những biến số tương tự như thế. Hãy cho mình 1 đường lui với KPIs chắc chắn, 70% sức thôi, vì cố hết sức sẽ tạo cho bên A sung sướng, ký tiếp.
    3. Nhớ báo cáo, bên A là những kẻ nghiện báo cáo nói chung
    Và bỏ mấy cái suy nghĩ bùng rồi mũ đen đi, làm được thì hãy tự nhập hàng về mà làm, vì bên A còn ảnh hưởng đến rất nhiều người khác, họ có thể là 1 doah nghiệp, 1 chủ shop, nơi mà có rất nhiều vợ, con…, những mảnh đời khác nhau phụ thuộc họ, hãy cân nhắc kỹ trước khi làm điều gì sai trái.

    Chúc bên A và bên B hợp tác thành công.

    Văn Thành Tín

    Nguồn: Cộng đồng iSocial
    Ravak.com.vn
     
    Last edited by a moderator: 17/5/17
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.