Bưu cục là gì? Khám phá điều ít người biết về bưu cục

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi Marketing Admicro, 4/2/20.

  1. Marketing Admicro Team quản lý Ravak

    Bưu cục là gì? Khám phá điều ít người biết về bưu cục

    Bưu cục là gì” là câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc khi thường xuyên xuất hiện trên các diễn đàn mua bán hiện nay. Khi nhu cầu mua sắm của con người ngày càng tăng cao thì cũng kéo theo nhiều nhu cầu khác trong đó có nhu cầu về vận chuyển vô cùng lớn. Hiện nay có rất nhiều dịch vụ vận chuyển khác nhau ra đời, nhưng chung quy lại vẫn không thể thay thế được vị trí của bưu cục và bưu điện. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ đi sâu vào chủ đề “bưu cục” để giải đáp cho các bạn những thắc mắc mà có thể bấy lâu nay các bạn chưa biết đến. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.


    Mục Lục:


    Đâu đó trong cuộc sống, chắc hẳn các bạn đã từng nghe qua cụm từ bưu cục, thể nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bưu cục là gì? Vậy chính xác khái niệm bưu cục nghĩa là gì?

    [​IMG]

    Bưu cục ở đâu? Nhân viên bưu cục là làm gì?

    Xét về tổng thể, bưu cục khá giống với bưu điện nhưng là đơn vị có quy mô nhỏ hơn so với bưu điện. Bưu cục được phân chia và trang bị chức năng theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó bưu cục còn bị giới hạn nhiều chức năng hơn so với bưu điện.

    Mỗi đơn vị bưu điện có thể có một hoặc nhiều bưu cục, đa phần các bưu cục sẽ thực hiện chức năng tiếp nhận thu và phân phối đơn hàng. Ngày nay, do nhu cầu về vận chuyển ngày càng phát triển, các công ty chuyển phát nhanh đã chú trọng hơn trong việc đẩy mạnh hệ thống quản lý bưu cục để đáp ứng cho nhu cầu mua bán, chuyển phát của khách hàng.

    Bưu cục cũng chính là yếu tố để khách hàng có thể đánh giá được năng lực vận chuyển của doanh nghiệp và từ đó lựa chọn công ty dịch vụ vận tải cho phù hợp.

    2. Chi tiết điểm khác nhau giữa bưu điện và bưu cục là gì?


    [​IMG]

    Bưu điện là gì? Điểm khác nhau giữa bưu điện và bưu cục

    – Có thể thấy, bưu điện và bưu cục có chức năng khá giống nhau, tuy nhiên, nhìn một các tổng quan thì bưu điện là đơn vị lớn và bao hàm cả bưu cục.

    – Bưu điện được uỷ quyền bởi hệ thống bưu chính và bao gồm các dịch vụ như: gửi, nhận, phân loại, xử lý, truyền tải, cung cấp thư từ. Bên cạnh đó các dịch vụ liên quan đến chuyển phát hàng hoá, hộp thư, bưu chính cũng được hỗ trợ và cung cấp. Ngoài ra bưu điện còn có dịch vụ bên ngoài như cấp hộ

    chiếu, dịch vụ ngân hàng, thuê xe mua hàng hoá,….

    – Phạm vi hoạt động và chức năng của bưu điện thường rộng hơn so với trưởng bưu cục.

    – Bưu cục có thể được phân chia và trang bị chức năng theo từng cấp độ phù hợp tuỳ vào tình hình thực tế.

    3. Phân biệt các loại bưu cục cấp 1, cấp 2 và cấp 3


    Tuỳ vào quy mô và chức năng của bưu điện mà bưu cục được phân chia và trang bị theo số lượng tương ứng. Cùng phân biệt các loại bưu cục cấp 1, cấp 2, cấp 3 để xem xem có điểm gì giống và khác nhau không nhé.

    [​IMG]

    Phân biệt các cấp dịch vụ của bưu cục

    Bưu cục cấp 1 là gì?


    Bưu cục cấp 1 là đơn vị được hình thành tại các tỉnh/thành phố, có nhiệm vụ khai thác bưu gửi nội tỉnh, thành phố (hoặc khu vực). Tuỳ vào quy mô và nhu cầu của người dùng trong 1 tỉnh/thành phố mà có thể tạo ra một hoặc nhiều bưu cục cấp 1. Chức năng hoạt động của bưu cục cấp 1 khá đa dạng, với nhiều dịch vụ có thể đáp ứng hoàn toàn các nhu cầu của khác hàng.

    Bưu cục cấp 2 là gì?


    Bưu cục cấp 2 là đơn vị hình thành tại quận/huyện, có nhiệm vụ khai thác, tìm kiếm bưu nội quận/huyện. Đa phần số lượng bưu cục cấp 2 sẽ được tuỳ thuộc vào nhu cầu của khách hàng và diện tích của quận/huyện đó. Chức năng của bưu cục cấp 2 được đánh giá là nhiều hạn chế hơn bưu cục cấp 1. Tuy nhiên, bưu cục cấp 2 vẫn đảm bảo cung ứng dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng tương xứng với quy mô cấp quận/huyện.

    Bưu cục cấp 3 là gì?


    Bưu cục cấp 3 là đơn vị hình thành trong các cụm dân cư hoặc phường/ xã. Bưu cục cấp 3 chịu trách nhiệm khai thác, tìm kiếm bưu gửi tại cụm cư dân đang sinh sống đó. Với quy mô vừa và nhỏ, bưu cục cấp 3 có nhiều điểm hạn chế nhất so với bưu cục cấp 1 và cấp 2. Tuy nhiên đây cũng vẫn là một loại bưu cục cần thiết để phục vụ cho khách hàng.

    4. Vai trò của bưu cục trong các khâu vận chuyển hàng hóa


    [​IMG]

    Vai trò của bưu cục là gì?

    Trong các khâu vận chuyển hàng hoá, chúng ta không thể phủ nhận được vai trò mà bưu cục mang lại. Nó có rất nhiều nhiệm vụ và chức năng khác nhau, bạn có thể tham khảo:

    Là địa điểm giao nhận ship hàng


    Tại bưu cục khách hàng có thể đến để gửi hàng và sau đó các nhân viên vận chuyển sẽ đến bưu cục để lấy hàng ship cho người cần nhận. Bưu cục cũng là nơi tiếp nhận khi hàng được hoàn trả về.

    Ở bưu cục, hoạt động nhận và luân chuyển hàng hoá luôn được thực hiện một cách rất chính xác và nhanh chóng. Đây có thể được xem là nơi tập kết hàng hoá sau đó luân chuyển cho người nhận hàng và chiều ngược lại.

    Bưu cục là điểm cung cấp thông tin dịch vụ


    Giống như chức năng của bưu điện, tại bưu cục, mọi người có thể được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên trong việc xử lý hay hoàn trả đơn hàng. Những khiếu nại và thắc mắc của khách hàng sẽ được các nhân viên giải đáp và xử lý một cách “thấu tình đạt lý” nhất.

    Bưu cục là địa điểm lưu kho


    Có thể nói, bưu cục chính là điểm lưu kho an toàn trước khi chờ được vận chuyển đi đến tay của người nhận. Thông thường, hàng hoá sẽ được tập kết tại bưu cục, sau đó được xử lý và chuyển phát đến tay người nhận. Chính về thế, bên cạnh chức năng giao nhận, hỗ trợ dịch vụ thì bưu cục cũng là một kho chứa an toàn.

    [​IMG]

    Bưu cục là gì – có thể là điểm lưu kho

    Là điểm gia tăng giá trị thương hiệu


    Mỗi điểm bưu cục được hình thành cũng là khẳng định giá trị của công ty vận chuyển hàng hoá và quảng bá cho hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp mình. Doanh nghiệp nào có nhiều điểm bưu cục, có đội ngũ nhân viên shipper hùng hậu thì doanh nghiệp đó sẽ có nhiều lợi thế hơn trên thị trường so với các doanh nghiệp vận tải dịch vụ hàng hoá khác.

    5. Một số vấn đề cần lưu ý khi chọn sử dụng bưu cục:

    • Nên lựa chọn bưu cục nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển đơn giản như gửi, nhận, khiếu nại,…
    • Lựa chọn đúng địa điểm bưu cục sẽ giúp khách hàng thận lợi và nhanh chóng hơn trong việc giải quyết các vấn đề thắc mắc.
    • Nên chọn địa chỉ bưu cục gần với địa điểm của bạn để có thể được hỗ trờ kịp thời khi có những tình huống không mong muốn có thể xảy ra.
    • Mọi giao dịch tại bưu cục và bưu điện đều sẽ có hoá đơn, chứng từ đi kèm. Vì thế cần giữ lại chứng từ để khi có vấn đề giao dịch phát sinh được hỗ trợ.

    Lời kết

    Qua những thông tin trên đây, chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu rõ hơn bưu cục là gì đúng không nào? Tuy không lớn như đơn vị bưu điện, thế nhưng bưu cục lại rất quan trọng cho những ai muốn sử dụng dịch vụ vận chuyển đơn giản như kí gửi, nhận hàng,… Hi vọng với những thông tin được tìm hiểu trong bài viết, bên cạnh việc hiểu về bưu cục, các bạn còn có thể ứng dụng dịch vụ bưu cục trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

    Let's block ads! (Why?)

    Để giúp các Marketer tránh khỏi những nguy cơ ấy, Diễn đàn Seo Ravak đã nghiên cứu và tổng hợp những xu hướng marketing online, các Tool Digital Marketing đang gây bão năm 2016:
    https://ravak.com.vn/forums/nghien-cuu-marketing-online.13.html

    Có thể bạn quan tâm:
    marketing online là gì,phuong phap marketing online hieu qua,marketing online facebook,tài liệu marketing online,marketing online hiệu quả,chiến lược marketing online,marketing online 2016,marketing online cơ bản
     
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.