3 kinh nghiệm của Seoer nhà nghèo bán hàng trên Facebook

Thảo luận trong 'Quảng cáo Facebook hiệu quả' bắt đầu bởi Facebook Marketing Online, 15/4/16.

  1. Facebook Marketing Online Team quản lý Ravak

    3 kinh nghiệm của Seoer nhà nghèo bán hàng trên Facebook
    [​IMG]
    Chào các anh chị em, nói về SEO thì nói nhiều rồi, chắc nhiều anh chị cũng có chung hứng thú kinh doanh như bản thân em.
    Em thì vẫn đi làm công ăn lương thôi, đôi khi muốn trải nghiệm, kinh doanh cho biết, lấy kinh nghiệm và nó không nhàm chán như việc ngồi cả ngày bên laptop
    Hôm nay cũng là 1 vài tâm sự cũng như những gì em đúc kết được sau 1 vài dự án kinh doanh nhỏ của mình, với số vốn bỏ ra ít ỏi và đương nhiên em post lên đây để cùng anh chị em thảo luận
    [​IMG]

    Dự án 01: Đầu tiên là bước vào thế giới kinh doanh đầy dẫy những mặt hàng nhưng cũng màu mỡ này thì lựa chọn mặt hàng gì?
    Còn nhớ dự án đầu tiên em bắt tay vào làm, nhà có bà chị nhà bác mở đại lý Mỹ Phẩm, thấy bà này bán offline cũng ngon, chắc màu mỡ đây, hàng thì người nhà nhập giá rẻ thì khỏi chê rồi, lại có tí kiến thức online vọc vạch được, gom tiền tháng lương đầu tiên để mua 1 tá mỹ phẩm rẻ tiền về, mỗi thứ 1 món.
    Tập tành làm page, spam group, zalo... các kiểu, và rồi không có khách, có nó cũng hỏi qua loa rồi out, thôi nghỉ cho nhanh
    => Kinh nghiệm rút ra: bán đồ con gái mà không chuẩn bị kĩ thôi die rồi, nếu anh em nào bán đồ cho các chị em thì nên cân nhắc kĩ, vì đối tượng này khá tiềm năng nhưng cũng khá kĩ lưỡng, phức tạp

    Dự án 02: Lần này phải nói cũng là cái duyên, tình cờ quen biết 1 ông anh trên IDVS, mấy lần cafe cà pháo thành thân, và chính ông này lừa em vào chòng =))
    Những thằng ham kinh doanh như em thấy ai bảo mặt hàng gì ngon là cũng lao vào, kiểu như đẽo cày giữa đường. Tình cơ 1 hôm lão bảo "Có thằng em của thằng bạn bán sới gà chọi kiếm ngon lắm".
    Đây rồi, cơ hội đã đến, trước giờ chả bao giờ nghe tới cái sới gà chọi là cái gì? ham hố lên google search, rồi đi đường gặp hội đá gà nào cũng lao vào xem, cuối cùng cũng biết sơ sơ cái cấu tạo.
    Trước khi bán hàng, nên test thị trường trước xem nhu cầu của thị trường ra sao. Tham gia vào 20 Group về Gà chọi trên facebook, lấy ảnh mạng đăng lên bán thử với mức giá rẻ hơn thị trường. Thật không ngờ hiệu quả vượt so với dự kiến, khách hàng hỏi nhiều vô kể, chốt tạm ngày làm 10 đơn để đó. Bây giờ là bắt tay vào làm hàng giao cho khách

    Mất 3 ngày dong duổi khắp Hà Nội để tìm kiếm nguồn nguyên liệu.... Nói chung còn dài lắm, vì mặt hàng này nó củ chuối, thuộc dòng handmade mà :D rồi tự học cách làm 1 sản phẩm
    Cuối cùng cũng xong cái đầu tiên, xấu xí nhưng cũng kiếm được 200k sau 4 tiếng vật lộn. Thế làm ấm với thành quả đầu tay rồi
    Thiết nghĩ việc bán hàng, spam trên facebook cũng không thể lâu dài được, phần nhiều thì khách nó comment hỏi luôn trên đó, chứ ít người gọi theo sdt. Lập tạm cái blogspot để SEO, từ khóa dễ mà, ít cạnh tranh nên chỉ trong 15 ngày đã có top rồi =))
    Nói tiếp đến vấn đề hàng hóa, lúc này mới phát sinh ra nhiều vấn đề, kích thước hàng quá lớn, nếu ship COD thì chi phí đắt bằng tiền lãi, nếu chuyển ô tô thì xe nhỏ không nhét vừa, và cũng không có time ra bến xe gửi (Vì ban ngày em đi làm)
    Vì vậy chỉ bán được cho khách trong nội thành và những người tự đến lấy...Cũng đau đầu vì vấn đề này mà em cũng từ bỏ đi một lượng khách hàng cực lớn. Giờ thỉnh thoảng vẫn có người gọi điện.

    => Kinh nghiệm rút ra: Trước khi kinh doanh, hãy tìm hiểu kĩ phương thức vận chuyển, vì nó quyết định tới 50% thành công của dự án (Nói sâu hơn nữa thì với những mặt hàng cạnh tranh thì đừng có coi thường Shipper)

    Dự án 03: Lần này thì em chỉ kinh doanh trong 15 ngày cuối cùng sát tết năm vừa rồi thôi, và nó hoàn toàn ngẫu hứng, không có sự chuẩn bị trước gì cả.
    Tình cờ thấy ở quê có đặc sản mứt tết, trên facebook cũng thấy nhiều bạn bán quá trời mà giá thì cắt cổ (ăn tham thế không biết). Vậy là nảy sinh suy nghĩ trong đầu làm quả Brand đặc sản quê hương (Không phải vì tiền, so với công sức bỏ ra thì không đáng lắm =))
    Thật ra dịp tết, nhà nhà bán hàng, người người bán hàng, vì vậy nói về độ cạnh tranh là cũng khá cao, vì vậy chiến lược kinh doanh trong đầu là "Lấy số lượng làm lãi", lãi ít nhưng mà nó ngon & Content is King - anh chị có thể tham khảo 2 bài tóm tắt ở đây

    Và thị trường của em chủ yếu là mấy cái Group: dọn nhà đỡ chật, ăn xổi mà, nên tùy cơ ứng biến thôi.
    Thật không ngờ cái chiến lược tâm sự thật của em phát huy hiệu quả đến thế, post nào cũng >100 like - comment rồi share điên đảo, khách inbox, gọi điện ầm ầm
    Lần này kinh doanh khá thành công, chỉ khó khăn khoản vận chuyển vì em thích thử làm shipper xem cảm giác ra sao

    => Kinh nghiệm rút ra: Bán hàng phải có tâm, thật thà, uy tín, là điều khách hàng cần ở bạn

    Trên đây chỉ là 3 trong nhiều trải nghiệm thực tế của em về bán hàng online, đương nhiên nó chỉ những dự án cực kì nhỏ, vì bản thân em cũng chưa đủ can đảm để thực hiện 1 dự án lớn, và chính những dự án nhỏ nhặt như thế này cũng mang lại cho em khá nhiều những cơ hội học hỏi thêm, nhìn thì có vẻ đầy hoa hồng, nhưng đi bước chân vào mới biết nó nhiều gai như thế nào. Có lẽ sắp tới đây em sẽ chiến 01 dự án lớn rồi sẽ review tiếp
    Trong kinh doanh nói riêng hay làm bất kì công việc gì cũng đều gặp những khó khăn, nhưng chính sự thất bại của lần này là bài học giúp anh chị thành công ở những dự án tiếp theo.
    Trích câu nói em rất thích của anh Nguyên Nghĩa Admin IDVS: Hãy biết đam mê và mãi mãi khao khát học hỏi

    https://ravak.com.vn
     
    Last edited by a moderator: 15/4/16

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.