“Hạ gục” cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới, Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải “ẵm trọn”...

Thảo luận trong 'Nghiên cứu marketing Online' bắt đầu bởi Marketing Admicro, 31/5/23.

  1. Marketing Admicro Team quản lý Ravak

    “Hạ gục” cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới, Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải “ẵm trọn” hai giải thưởng lớn


    Sau 6 tháng hoạt động tại Thượng Hải, Trung Nguyên Legend đã chiếm trọn trái tim thực khách nơi đây bởi chất lượng cafe tuyệt hảo cũng như không gian đậm chất Việt. Mới đây, cửa hàng đã được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín: “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” (do Bang Awards trao tặng) và “Quán cà phê nổi tiếng của năm” (trên GOGOShanghai). Vậy đâu là bí quyết làm nên thành công cho Trung nguyên khi đem chuông đi đánh xứ người, nhất là với sự cạnh tranh khốc liệt bậc nhất của một đất nước tỷ dân như Trung Quốc?

    Trung Quốc – mảnh đất “màu mỡ” với nhiều tiềm năng dành cho Trung Nguyên Legend


    Ngày 21/9/2022, mô hình “Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend” đã khai trương không gian đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc, đánh dấu cột mốc quan trọng cho thương hiệu trong hành trình phát triển mới.

    “Ngày 21/09/2022, trong làn gió mát mẻ, dòng người đổ dồn vào quán cà phê Trung Nguyên Legend ở trung tâm thương mại Taiguhui ở đường Tây Nam Kinh, Thượng Hải. Hơn 10 nhân viên pha chế trong trang phục áo thun trắng, quần jean màu xanh đậm, bận rộn bên máy pha cà phê”, trích một bài viết trên trang “Truyền thông khởi nghiệp” của Trung Quốc.

    Cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đầu tiên được khai trương ở số 699 đường Tây Nam Kinh, trong trung tâm thương mại Taikoo Hui. Đây được xem là con đường sầm uất, xa hoa nhất ở Trung Quốc, được ví như đại lộ Champs-Élysées của phương Đông, nơi quy tụ rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới. Điều thú vị là cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend chỉ nằm cách cửa hàng trải nghiệm Starbucks lớn nhất thế giới chưa đầy 100m.

    [​IMG]

    Mang văn hoá và nét đẹp Việt Nam hiện hữu trong từng kiến trúc, bảng hiệu, thực đơn và hình ảnh trưng bày. Có lẽ chính sự độc đáo và mới lạ ấy đã thu hút được đông đảo các bạn trẻ Trung Quốc đến trải nghiệm và checkin ngay ngày đầu khai trương.

    Sau khoảng 6 tháng hiện diện tại Thượng Hải, cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã lọt Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải với hạng mục “Must Try” – Nhất định phải thử ; Top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh trên ứng dụng Dazhongdianpin ( ứng dụng số 1 tại Trung Quốc đánh giá dịch vụ, địa điểm ăn uống ). Cuối năm 2022, cửa hàng này cũng “ẵm trọn” hai giải thưởng danh giá tại thị trường Trung Quốc là “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán Cà Phê Nổi Tiếng Của Năm”.

    [​IMG]

    Trước đó, Trung Nguyên Legend đã có 10 năm xuất khẩu và gần 5 năm mở văn phòng đại diện tại thị trường Trung Quốc. Theo thông tin do ông Lý Thanh Hải – Giám đốc phát triển kinh doanh thị trường toàn Trung Quốc của Tập đoàn Trung Nguyên Legend chia sẻ: Hiện Tập đoàn đã có 15 nhà nhập khẩu, 300 nhà phân phối thứ cấp, 30.000 điểm bán trên kênh offline (bao gồm các đại siêu thị) và hàng vạn cửa hàng trên kênh online như JD, Amazon, Taobao.com, Tmall.com, Century Mart,.. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đã có trên 15 triệu người dùng thường xuyên sử dụng cà phê G7.

    Trung Quốc đang trở thành “mảnh đất” màu mỡ đối với các mô hình cửa hàng cà phê nói chung và Trung Nguyên Legend nói riêng, do nhu cầu tiêu thụ của người dân ngày càng lớn. Ở quốc gia này, hiện có khoảng 300 – 500 chuỗi cửa hàng cà phê đang ở mức tăng trưởng mạnh, đặc biệt ở các đô thị loại 1 và loại 2.

    Theo bà Lucy Fu – Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Trung Quốc, một xu hướng đáng chú ý tại Trung Quốc là những bữa sáng kèm cà phê đang ngày càng phổ biến hơn, điều mà nhiều năm trước không tồn tại. Quy mô thị trường của cà phê pha mới, cà phê rang xay đạt 8,97 tỷ nhân dân tệ (1,3 tỷ USD). Các đơn đặt hàng cà phê tăng 178,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính quy mô thị trường của ngành cà phê pha sẵn Trung Quốc sẽ đạt 15,79 tỷ nhân dân tệ (2,3 tỷ USD) vào năm 2023.

    Bí quyết đem lại thành công cho cửa hàng Thế giới Trung Nguyên Legend tại đất nước tỷ dân?

    #1. Không gian và phong cách kiến trúc


    Điều đầu tiên, để thu hút khách hàng khi vào một quán cà phê, phải nói đến không gian và phong cách kiến trúc của quán. Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải có tổng diện tích khoảng 500 mét vuông với hơn 150 chỗ ngồi. Không gian tổng thể với hai gam màu đen – trắng được chia thành ba khu vực trước, giữa và sau.

    Thu hút từ khu vực lối vào chính…

    Từ lối vào chính, đập vào mắt khách hàng là mô hình tinh xảo của Bảo tàng Cà phê Việt Nam, xung quanh là một quầy bar được bố trí hình vòng cung để có thể xem trực tiếp quá trình chế biến cà phê phin truyền thống của Việt Nam.

    Tài khoản có tên Dương Trần trên nền tảng Toutiao nhận xét việc khách hàng có thể quan sát toàn bộ quá trình nhân viên tạo ra một ly cà phê phin là một trải nghiệm thú vị bởi cà phê phin là sản phẩm khác biệt nhất so với các quán cà phê khác ở Thượng Hải.

    [​IMG]

    [​IMG]

    …nối tiếp sang khu trung tâm

    Đi vào bên trong là khu vực sản xuất cà phê, quầy bar và trung tâm kết hợp các yếu tố văn hóa của cả hai quốc gia. Tờ Jiemian News của Trung Quốc nhận xét Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend có cách bài trí đậm chất Việt Nam, truyền thống và tinh tế khi thực khách có thể dễ dàng nhìn thấy tiếng Việt ở mọi nơi, nhấn mạnh nguồn gốc của thương hiệu này.

    [​IMG]

    [​IMG]

    #2. Khác biệt hoá trong từng sản phẩm


    Trung Nguyên đã làm nổi bật các đặc điểm địa phương trong từng sản phẩm của mình thông qua việc sử dụng hạt cà phê Robusta Việt Nam với hương vị độc đáo, một chút vị đậm và đắng kết hợp với một chút chua nhờ hàm lượng caffeine cao sẽ giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo. Đặc điểm địa phương này đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

    [​IMG]

    Robusta chiếm gần 90% diện tích cà phê ở Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên bao gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông và Lâm Đồng. Bên cạnh đó, một số vùng trung du như Vũng Tàu, Đồng Nai cũng trồng được loại cà phê này và cho năng suất tương đối cao. Những vùng trồng cà phê Robusta nổi tiếng như Pleiku, Ayun Pa, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột,… Trong đó, nổi bật nhất là Buôn Ma Thuột – nơi vốn được xem là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Đây được xem như là thế mạnh của Việt Nam.

    #3. Xây dựng nền móng vững chắc trên thị trường


    Tuy nhiên với các cửa hàng F&B, thành công không đơn giản chỉ đến từ đẹp mắt hay độc đáo, nhất là với một thành phố đông đúc, phồn hoa với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt như Thượng Hải. Trung Nguyên cần có chiến lược hoàn hảo hơn?

    Theo Báo cáo Thông tin chi tiết về tiêu thụ cà phê Trung Quốc năm 2022 do MEITUAN công bố, số lượng quán cà phê ở Thượng Hải đứng đầu thế giới, đạt 7.857 cửa hàng vào 30/6/2022, vượt xa so với các thành phố lớn như New York, London và Tokyo. Chia cho dân số, tỷ lệ quán cà phê trên mỗi 10.000 dân ở Thượng Hải vào khoảng 3,16 cửa hàng.

    [​IMG]

    Để nhận được sự ủng hộ của khách hàng ngay khi mới khai trương Thế giới cà phê đầu tiên, không thể không nói tới hành trình “xây móng” vững chắc của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc nhiều năm nay. Đó là mạng lưới, đối tác tại Trung Quốc đã thiết lập thông qua các phi vụ xuất khẩu, là sự phong phú, đa dạng về các gian hàng thương mại điện tử bán cà phê năng lượng G7 như Alibaba, Taobao.com, Tmall.com, Yihaodian.com, jd.com… và phủ khắp mạng lưới siêu thị (1.000 siêu thị).

    Theo xếp hạng từ Chnbrand (Trung Quốc), thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên Legend đã trở thành thương hiệu cà phê hòa tan được ưa chuộng tại thị trường tỷ dân, giữ thị phần lớn thứ hai trên thị trường thương mại điện tử.

    Với lợi thế đã xây dựng được nền tảng trước đó về thương hiệu, cũng như đã có những bước thăm dò thị trường vững chắc, việc mở thêm cửa hàng phục vụ cà phê pha sẵn tại Thượng Hải giống như một bước tiến thêm trong hành trình chinh phục thị trường tỷ dân của Trung Nguyên Legend.

    #4. Tạo dựng thói quen và khả năng thích nghi


    G7 là một trong những sản phẩm có hương vị cà phê phù hợp với sở thích, khẩu vị của người dân nơi đây. Việc ra mắt thêm dòng sản phẩm tiện lợi, có thể tự pha sẵn tại nhà, tại cơ quan cũng đáp ứng được nhu cầu nhịp sống nhanh của họ. Ngoài ra, Trung Nguyên cũng luôn không ngừng phát triển và đổi mới sản phẩm của mình để có thể phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau, như cho ra mắt các dòng sản phẩm mới với hương vị mocha, quả phỉ… Khi đã quá quen với G7, việc đón nhận một dòng sản phẩm mới từ Trung Nguyên đối với người dân nơi đây sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều.

    Tạm kết

    Sự thành công không chỉ cho thấy sức hút “mãnh liệt” của thương hiệu cà phê Việt Nam tại đất nước tỷ dân Trung Quốc, mà còn ngầm khẳng định chất lượng và uy tín của Trung Nguyên Legend trong làng cà phê quốc tế.

    Thanh Thanh – MarketingAI

    Dựa theo CafeF và Cafebiz


    Đánh giá post


    Adblock test (Why?)

    Để giúp các Marketer tránh khỏi những nguy cơ ấy, Diễn đàn Seo Ravak đã nghiên cứu và tổng hợp những xu hướng marketing online, các Tool Digital Marketing đang gây bão năm 2021:
    https://ravak.com.vn/forums/nghien-cuu-marketing-online.13.html

    Có thể bạn quan tâm:
    marketing online là gì,phuong phap marketing online hieu qua,marketing online facebook,tài liệu marketing online,marketing online hiệu quả,chiến lược marketing online,marketing online 2021,marketing online cơ bản
     
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.